Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam – Tây Ban Nha từ EVFTA 2020

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp cùng Thương vụ – Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương), Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha, Phòng Thương mại Tây Ban Nha và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam – Tây Ban Nha từ EVFTA 2020, ngày 11/11/2020.

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại… sang thị trường EU nói chung và thị trường Tây Ban Nha nói riêng. Đồng thời, sự kiện cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng Tây Ban Nha trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp hai nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại song phương vì dịch Covid-19.

Hội nghị dự kiến sẽ có khoảng trên 60 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự, với sự hiện diện và phát biểu khai mạc của Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch – Vương quốc Tây Ban Nha.

Chương trình hội nghị bao gồm Phiên hội nghị giao thương toàn thể và Phiên giao thương riêng giữa các doanh nghiệp hai bên theo phân nhóm doanh nghiệp và lĩnh vực quan tâm.

Tại Phiên hội nghị giao thương toàn thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha sẽ cùng tìm hiểu về những triển vọng kinh doanh và đầu tư sang thị trường của nhau từ Hiệp định EVFTA, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh và thảo luận về các tác động của EVFTA.

Tại Phiên giao thương doanh nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu tới các bạn hàng tiềm năng Tây Ban Nha đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn và điều kiện xuất khẩu sang thị trường EU như quần áo, giày dép, gia vị (hạt tiêu, quế, hồi), hạt mắc ca, rong nho, nước sốt, gạo, cơm dừa, đường thốt nốt, thủy hải sản, đồ uống (cà phê, sữa, bia, rượu, nước tăng lực…).

Tây Ban Nha là thị trường tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Châu Âu, Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt gần 1,6 tỷ USD, trong đó nhiều mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 553,7 triệu USD; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 124,81 triệu USD; hàng dệt may đạt 221,01triệu USD; giày dép các loại đạt 119,77 triệu USD; cà phê đạt 136,35 triệu USD; hàng thủy sản đạt 45,36 triệu USD…

Về đầu tư, tính đến tháng 9 năm 2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Thị trường Tây Ban Nha có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác, đặc biệt khi EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đây là một hiệp định mang lại lợi ích lớn nhất từ trước đến nay cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU, trong đó có Tây Ban Nha, với mức độ mở cửa chưa từng có: gần như 100% các dòng thuế về 0% sau 7 đến 10 năm cùng nhiều ưu đãi khác trong các lĩnh vực dịch vụ, tài chính, vận tải, bảo hiểm, mua sắm Chính phủ…

Vì vậy, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam – Tây Ban Nha từ EVFTA 2020 là cơ hội đặc biệt để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu về nhu cầu thị trường Tây Ban Nha nói riêng và thị trường EU nói chung để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005156
Views Today : 4
Views This Month : 2416
Views This Year : 10324
Total views : 70864
Language
Skip to content