Tỉnh Bắc Kạn quan tâm đến công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm đến việc xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, được cụ thể hóa tại Chương trình khuyến công tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 – 2020 (phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-UBND ngày 03/11/2015 của UBND tỉnh Bắc Kạn) và chương trình khuyến công tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025 (phê duyệt tại Quyết định số 381/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn), trong đó đề ra mục tiêu tập trung hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; xây dựng đề án điểm, đề án nhóm, đề án hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Bắc Kạn; xây dựng đề án hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu đã được bình chọn, công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề đảm bảo có sự liên kết, tạo sức lan tỏa.

Ban Giám khảo tổ chức chấm điểm bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh- năm 2024

Việc tổ chức bình chọn ở tỉnh Bắc Kạn không tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổng hợp danh sách đánh giá sơ bộ các sản phẩm trên địa bàn đề nghị đăng ký tham gia bình chọn cấp tỉnh theo quy định.Giai đoạn 2014-2023Sở Công Thương đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn tổ chức 05 kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh, công tác tổ chức bình chọn đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cục Công thương địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh; Sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành liên quan, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác đánh giá sản phẩm, có sự tham gia tích cực của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên toàn tỉnh. Tỉnh Bắc Kạn đã có 106 lượt sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 19 lượt sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 05 lượt sản phẩm được công nhận cấp quốc gia.

Giai đoạn 2014-2023, thông qua hoạt động khuyến công đã có 18 cơ sở CNNT được hỗ trợ, phát triển sản phẩm với tổng kinh phí hỗ trợ là 2.991.580.000 đồng.Các đơn vị có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Nhiều cơ sở đã được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ, một số nhà hàng, siêu thị trên toàn quốc; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sản giao dịch thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thông tin tuyên truyền khác. Các hoạt động hỗ trợ đã góp phần thu hút, khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở CNNT tích cực đẩy mạnh sản xuất, huy động vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh và vươn ra thị trường xuất khẩu. Một số cơ sở CNNT tiêu biểunhư: Hợp tác xã Tài Hoan, doanh thu tăngbình quân từ 9 tỷ đồng/năm lên trên 17 tỷ đồng/năm; Công ty Cổ phần công nghệ dược liệu Bắc Hà, doanh thu tăng bình quântừ 4 tỷ đồng/năm lên trên 7 tỷ đồng/năm; Công ty Cổ phần nông sản Bắc Kạn, doanh thu tăng bình quân từ 3,5 tỷ đồng/năm lên trên 20tỷ đồng/năm. Giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Các thành viên Ban Giám khảo đi đánh giá thực tế tại cơ sở

Các cơ sở CNNT có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương để xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, maketing và hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu…đồng thời, hỗ trợ giới thiệu quảng bá trên Trang thông tin điện tử của Sở Công Thương/Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Kạn, chuyên mục Công Thương phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình Bắc Kạn…; được hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua tổ chức triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ triển, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia sàn thương mại điện tử….Thông qua các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại đã góp phần hỗ trợ các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh từng bước khẳng định được thương hiệu, tạo được sự liên kết, nâng cao được giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh thu, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động địa phương và đóng góp cho ngân sách nhà nước./.

Nông Thảo




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005364
Views Today : 72
Views This Month : 853
Views This Year : 34581
Total views : 95121
Language
Skip to content