Với mục đích nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công tác cải cách hành chính nói chung, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nói riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 05 năm ngày đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động (01/8/2019 – 01/8/2024); khẳng định vị trí, tầm quan trọng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, cải cách hành chính của tỉnh năm 2024. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, các cá nhân liên quan cũng như các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời phát huy sức mạnh tập thể của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp đang tham gia các Chương trình phối hợp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, chuyển đổi số. Kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện văn hóa công sở, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 26/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, ngày 28/3/2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành số 79/KH-VP tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Với Chủ đề thi đua: “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tích cực đổi mới, sáng tạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh”, thời gian thực hiện phong trào thi đua từ ngày 01/4/2024 đến hết 13/10/2024, với chỉ tiêu phấn đấu:
– 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng và trước hạn.
– 100% hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận được số hóa theo quy định để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
– Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến đạt từ 80% trở lên đối với dịch vụ công trực tuyến một phần và 100% đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số hồ sơ phát sinh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
– Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến đạt từ 80% trở lên trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí.
– Không có phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhân viên Bưu điện làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
– Hằng tháng, Đội viên Đội tình nguyện Đoàn Các cơ quan tỉnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt từ 400 lượt người trở lên.
– 100% người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng miễn phí (nếu có nhu cầu) để thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
Các nội dung thi đua, gồm:
- a) Thi đua hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
- b) Thi đua thực hiện văn hóa công sở, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
- c) Thi đua thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp: Chương trình phối hợp số 01/CTrPH-TTPVHCC-ĐCCQ ngày 30/6/2023 giữa Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh và Đoàn các cơ quan tỉnh về tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Chương trình phối hợp số 01/CTrPH-VPUBND-NHCTBK ngày 17/7/2023 giữa Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Kạn về mở tài khoản ngân hàng miễn phí cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm góp phần cải thiện, thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công.
- d) Thi đua thực hiện hiệu quả các mô hình của các cơ quan đang áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”; Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” và “Sáng thứ Bảy vì dân”.
Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch này; Hướng dẫn cách thức bình chọn gương điển hình là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức của các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bằng hình thức trực tuyến; Tổng hợp, báo cáo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung thi đua khi có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Đề nghị các sở, ngành có thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Chủ động tổ chức thực hiện các nội dung thi đua tại Kế hoạch này; lựa chọn các cá nhân có thành tích xuất sắc, gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng khi có văn bản hướng dẫn cụ thể; Lựa chọn và giới thiệu 01 gương điển hình trong công tác hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) trước ngày 04/4/2024) để xây dựng nội dung bình chọn bằng hình thức trực tuyến. Các nội dung thông tin của gương điển hình đề nghị cung cấp, gồm: sơ lược thông tin cá nhân, thành tích đã đạt được, hình ảnh hoạt động…/.
Nông Thảo