Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực miền Bắc

Thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Quyết định số 2720/QĐ-BCT ngày 17/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg; nhằm quán triệt, tập huấn chuyên sâu quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và văn bản hướng dẫn thực hiện, ngày 05 tháng 11 năm 2024, Bộ Công Thương (Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia) tổ chức “Hội nghị tập huấn quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) khu vực miền Bắc” với cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại tỉnh Bắc Kạn, Sở Công Thương đã phối hợp triển khai tham dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến đến Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố (cơ quan phụ trách BVQLNTD cấp huyện (Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng)).

Hội nghị đã tập trung phổ biến các nội dung chính như: Giới thiệu về hệ thống pháp luật, quy định chung và khái niệm mới trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Giới thiệu quy định về Quyền, trách nhiệm của Người tiêu dùng; trách nhiệm và hành vi bị nghiêm cấm của tổ chức, cá nhân kinh doanh – Giải quyết tranh chấp tiêu dùng. Tập huấn quy định về các trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tập huấn quy định về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; Tập huấn quy định về bảo vệ người tiêu dùng trong một số trường hợp cụ thể (giao dịch đặc thù, thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, …); Tập huấn quy định về các quyền, trách nhiệm và hoạt động chính của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng; Tham luận về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng và kiến nghị giải pháp tăng cường hiệu quả và tham luận về hoạt động quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương và kiến nghị giải pháp thúc đẩy hiệu quả.

Thông qua tập huấn, các đại biểu tham dự đã cập nhật được các quy định mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nắm được các thông tin hữu ích về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Hội nghị cũng đã trao đổi, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Đồng thời đưa ra vấn đề để làm rõ quy định, cách thức thực hiện; trên cơ sở đó có thể áp dụng hiệu quả trong công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, địa phương mình.

Đến thời điểm hiện nay, hệ thống các văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã cơ bản hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới./.

                                                                                Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương).


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005534
Views Today : 1
Views This Month : 2018
Views This Year : 10938
Total views : 113236
Language
Skip to content