Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo sơ kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua hệ thống Tổng đài 1800.6838” và “Lớp tập huấn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người tiêu dùng cho các tổng đài viên/tư vấn viên trực tổng đài tại địa phương”

Ngày 28 tháng 11 năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo sơ kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua hệ thống Tổng đài 1800.6838” và “Lớp tập huấn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người tiêu dùng cho các tổng đài viên/tư vấn viên trực tổng đài tại địa phương”. Hội thảo với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các đơn vị có liên quan.

(Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài giai đoạn năm 2021 – 2024)

Tại Hội thảo, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua hệ thống tổng đài giai đoạn năm 2021 đến giữa năm 2024 tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Trong thời gian qua, tổng đài 1800.6838 đã kết nối rộng khắp đến 52 tỉnh/thành phố trên toàn quốc với hai kênh kết nối chính là các Sở Công Thương (35 sở) và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (17 hội) góp phần đảm bảo sự đa dạng trong tiếp cận và giải quyết khiếu nại; mang đến sự hỗ trợ cho người tiêu dùng ở mọi miền đất nước. Theo báo cáo, trong giai đoạn 2021-2023, tổng số cuộc gọi là 46.724 cuộc gọi; số cuộc gọi được xử lý là 33.050; Trong đó, năm 2021, ghi nhận số lượng cuộc gọi đến lớn nhất trong giai đoạn với 13.187 cuộc gọi, tăng 17,6% so với năm 2020, trong đó, phản ánh của người tiêu dùng trong năm 2021 chủ yếu liên quan đến lĩnh vực dịch vụ vận chuyển hành khác bằng đường hàng không. Năm 2023, số lượng cuộc gọi được duy trì ở mức trung bình, tập trung vào các ngành hàng chủ yếu như: lĩnh vực công nghiệp, có ô tô, xe máy; lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và lĩnh vực bảo hành.

Tại Hội thảo, Ông Vũ Văn Trung – Phó Chủ tịch Hội người tiêu dùng Việt Nam cũng trình bày Báo cáo công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2024 tại địa phương; các doanh nghiệp tham dự chia sẻ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại doanh nghiệp.

(Tập huấn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn người tiêu dùng cho các tổng đài viên)

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tập huấn kỹ năng tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn người tiêu dùng cho các tổng đài viên/tư vấn viên trực tổng đài tại địa phương và chia sẻ kinh nghiệm giải quyết về một số vụ việc phức tạp của người tiêu dùng tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trong giai đoạn 2021-2024 nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn người tiêu dùng trong thời gian tới.

Hiện nay, việc tiếp nhận các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng còn nhiều khó khăn, vướng mắc như việc kết nối với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp khác; thiếu hụt về tài chính hạn chế việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị và phát triển dịch vụ; một số doanh nghiệp thiếu thiện chí hợp tác, trì hoãn giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng; một số người tiêu dùng chưa nắm rõ thông tin về đầu số Tổng đài ở địa phương…

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã khẳng định, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng cần tăng cường cơ sở vật chất cho Hệ thống Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; tăng cường nhân lực, nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý sự vụ cho cán bộ; tăng cường hoạt động tuyên truyền; tiếp tục hoàn thiện hệ thống Tổng đài, phát triển nguồn lực, cơ sở dữ liệu; tăng cường cơ chế phối hợp; tiếp tục mở rộng và kết nối Hệ thống Tổng đài với nhiều địa phương trước cả nước./.

                                                                             Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005391
Views Today : 128
Views This Month : 515
Views This Year : 38664
Total views : 99204
Language
Skip to content