Xuất phát từ thực tiễn hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tuy đã đa dạng hóa nhưng cách thức tiếp cận thị trường với yêu cầu mới, hiện đại như thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn hạn chế; công tác xúc tiến thương mại gắn với du lịch chưa tạo thành quy mô lớn, hiệu quả chưa cao; hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường mới còn hạn chế, chưa tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng ra khu vực miền Trung, miền Nam và tại nước ngoài; Nhận thức của một số đơn vị, tổ chức, cá nhân về xúc tiến thương mại chưa đầy đủ, trách nhiệm chưa cao; nguồn kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp còn quá nhỏ so với nhu cầu. Trong khi đó, các doanh nghiệp, HTX của tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ, tiềm lực hạn chế, năng lực cạnh tranh yếu, hoặc chưa coi trọng đúng mức về tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại. Chất lượng một số sản phẩm hàng hóa của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, nhiều sản phẩm chưa đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nên gặp nhiều khó khăn cho công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm; Tỉnh Bắc Kạn chưa hình thành được chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, còn thiếu kỹ thuật trong thu hoạch, bảo quản, chế biến và quy cách đóng gói sản phẩm, giá trị sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có ở địa phương. Sản phẩm nông, lâm sản chủ yếu của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường phân phối hiện đại và xuất khẩu. Quy mô và tốc độ xuất nhập khẩu hàng hóa phát triển không ổn định, tỉnh chưa có nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược mang tính bền vững, hạ tầng phục vụ phát triển thương mại chưa đáp ứng được yêu cầu, nguồn nhân lực có trình độ cao còn hạn chế. Năm 2024, Sở Công Thương Bắc Kạn đã đăng ký thực hiện mô hình: “Khéo vận động doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại”.
* Công tác chỉ đạo, điều hành
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận, ngay từ đầu năm Đảng ủy Sở Công Thương đã chỉ đạo chính quyền ban hành Kế hoạch số 31/KH-SCT ngày 23/02/2024 triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2024. Thực hiện Kế hoạch số 128-KH//ĐU ngày 01tháng 02 năm 2024 của Đảng ủy các cơ quan tỉnh về thực hiện phong trào “Dân vận khéo” năm 2024, Đảng ủy Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 422-CV/ĐU ngày 29 tháng 02 năm 2024 về việc đăng ký mô hình “Dân vận khéo” năm 2024;
Đảng ủy Sở đã chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về công tác dân vận như: Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 2 30/7/2021 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Quy chế số 22-QC/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bắc Kạn; Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 08/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn tỉnh; mô hình dân vận khéo năm 2024 của Sở Công Thương… Qua đó giúp cho đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Sở Công Thương nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác dân vận, về trách nhiệm của tổ chức mình trong công tác dân vận, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như trong công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
* Kết quả đạt được
Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Đoàn công tác tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư – thương mại tại Hàn Quốc;
Triển khai thực hiện đề án Hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín năm 2024 theo nội dung Kế hoạch số 28/KH-SCT ngày 20/02/2024 (họp xét và lựa chọn hỗ trợ 08 thương nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia sàn thương mại điện tử trong nước: Shopee.vn, backanmarket.vn); Tổ chức các hoạt động triển khai tuần lễ thương hiệu Quốc gia chào mừng ngày thương hiệu Việt Nam (20/4);
Phối hợp với UBND các huyện khảo sát, lựa chọn địa điểm để hỗ trợ xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2024;
Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công Thương thực hiện Đề án “Tập huấn tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cán bộ quản lý nhà nước” thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2024;
Thường xuyên cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về định hướng xuất khẩu, thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất khẩu. Tổ chức thăm nắm, gặp gỡ, làm việc, trao đổi và khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu kê khai và làm thủ tục hải quan qua Chi cục Hải quan Bắc Kạn để đóng góp hoàn thành các chỉ tiêu về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương;
Triển khai 12 đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại, trong đó, đã tổ chức hoàn thành một số đề án, chương trình như: Tổ chức gian hàng của tỉnh Bắc Kạn tham gia Tuần lễ quảng bá văn hóa, bán hàng đặc sản Lễ hội Tết 2024 tại NovaWorld Phan Thiết, Bình Thuận; tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024; tham dự chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu vùng Trung du miền núi phía Bắc tại thành phố Lào Cai; tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền phía Bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội; Phối hợp với Trung tâm thương mại Vincom Bắc Kạn tổ chức hoạt động “Phiên chợ ngày Xuân” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Vincom Plaza Bắc Kạn với sự tham gia của 15 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức “Ngày Hội hàng hóa vì người tiêu dùng năm 2024” tại xã Xuân Dương, huyện Na Rì (cùng thời gian, địa điểm tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống “Chợ tình Xuân Dương”);
Hỗ trợ và triển khai, thông tin về các chương trình hội chợ, hội nghị, hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ, ngành, các địa phương trên cả nước tổ chức đến các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, tham dự; Tham dự các chương trình xúc tiến thương mại do Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố tổ chức.
Các kết quả đã triển khai và đạt được trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo” năm 2024 của Sở Công Thương đã góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà nước của Sở Công Thương; phát huy hiệu quả chức năng quản lý của ngành trong chủ trì thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh thực hiện tốt các đề án xúc tiền thương mại;
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa, đặc sản của địa phương thông qua các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước, thông qua các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh, mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh hàng hóa của tỉnh ngày càng được mở rộng, việc nắm bắt các thông tin đa chiều giữa tỉnh Bắc Kạn với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu được nâng cao;
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số đã hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng thương hiệu, biết quản lý, vận hành hiệu quả website của đơn vị và thực hiện các giao dịch điện tử trên môi trường trực tuyến. Góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tăng cường liên kết, liên doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm để tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại và phục vụ xuất khẩu.
Trong thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước của ngành, chủ trì thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, các đề án, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh, định hướng xuất khẩu, ứng dụng các nền tảng số trong xây dựng, phát triển thương hiệu, khẳng định chất lượng. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh./.
Lương Quyên – Văn phòng Sở