Năm 2023: Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ

Trong năm 2023, tình hình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh mặc dù còn gặp nhiều khó khăn như: điều kiện thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài, thời tiết khô hạn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, ngành sản xuất phân phối điện, giá cả thị trường quốc tế và trong nước ảnh hưởng tới sản xuất công nghiệp, dịch vụ,…do đó đã gây tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Nhưng dưới sự chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các địa phương, nền kinh tế của tỉnh nói chung và của ngành công thương nói riêng tiếp tục ổn định và phát triển. Đồng thời, do có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các địa phương nhằm thực hiện tốt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nên hoạt động thương mại, dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ, hàng hóa phong phú, đa dạng về mẫu mã, chủng loại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; các cơ quan chức năng đã theo dõi sát tình hình thị trường, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 9.108,650 tỷ đồng, tăng 33,41% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 29,68% so với kế hoạch năm 2023. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2023 tăng 6,25% so với cùng kỳ, những nhóm Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 21,21%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 7,94%; duy nhất nhóm hàng giao thông giảm 2,54%.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt 40,584 triệu USD, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 5,4% so với kế hoạch năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 37,690 triệu USD, tăng 12,62% so với cùng kỳ năm 2022.

Điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Bắc Kạn

 

Để có được kết quả đó, trong năm 2023, Sở Công Thương đã tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, chủ trì tham mưu tỉnh tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại, trong đó: Tổ chức Đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản; tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 tại thành phố Bắc Kạn; Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trên 13 hội chợ triển lãm trong nước; phối hợp UBND huyện Pác Nặm tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” năm 2023, nằm trong khuôn khổ các Sự kiện Chào mừng 20 năm ngày thành lập huyện Pác Nặm (19/8/2003-19/8/2023); Tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu; Triển khai xây dựng mô hình thương mại hai chiều nhằm thúc đẩy tiêuthụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và cung ứng mặt hàng thiết yếu cho địa phương tại xã Quân Hà, huyện Bạch Thông thuộc Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 tại thành phố Bắc Kạn

Đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn tại Nhật Bản

Khảo sát, lựa chọn và hỗ trợ đưa vào sử dụng điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng của miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2023 triển khai tại điểm bán hàng thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Đình Cường, Thôn Nà Lẹng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm; Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2023, đơn vị đã khảo sát, lựa chọn và hỗ trợ đưa vào sử dụng triển khai 01 điểm bán sản phẩm OCOP tại điểm dừng nghỉ thuộc Hộ kinh doanh Phong Phin (Tiểu khu Đèo Gió, thị trấn Vân Tùng, huyện Ngân Sơn). Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc kết nối, quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại chú trọng hình thức trên nền tảng số, thông qua Website giao dịch điện tử ngành Công Thương bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống.

Gian hàng của tỉnh Bắc Kạn tham gia Chương trình Gặp gỡ Nhật Bản năm 2023

Với vai trò là cơ quan thường trực của UBND tỉnh trong công tác Hội nhập kinh tế quốc tế, trong năm đơn vị đã tổ chức 01 lớp tập huấn kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện phóng sự tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế qua phóng sự trên Đài PT-TH tỉnh. Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Hội nhập kinh tế quốc tế; tuyên truyền, phổ biến nội dung và các cam kết của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA….; cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân về các yêu cầu kỹ thuật, quy định, thực tiễn về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và phòng vệ thương mại của các nước đối tác trong các Hiệp định thương mại tự do theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công Thương trên Trang Thông tin điện tử của Sở Công Thương.

Bước sang năm 2024, tình hình kinh tế – xã hội nói chung và ngành công thương nói riêng trên địa àn tỉnh dự báo có nhiều thuận lợi, một số dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông quan trọng được khởi công, nhiều dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế – xã hội, tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, kinh tế – xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều trở ngại, rào cản trong phát triển. Sở Công Thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý thương mại; Thực hiện tốt mục tiêu phát triển thị trường nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá; phát triển sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung đáp ứng nhu cầu của thị trường; tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng và địa phương trong việc phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ; xây dựng hệ thống dịch vụ phân phối hàng hóa, cung ứng theo chuỗi, liên kết chặt chẽ trong quá trình kinh doanh;  Hỗ trợ xây dựng một số sản phẩm nông sản chủ yếu của tỉnh làm sản phẩm chủ lực, đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác để tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại và phục vụ xuất khẩu; Đổi mới và tăng cường thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm nông, lâm nghiệp, sản phẩm của các làng nghề, làng nghề truyền thống. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại có chiều sâu, phạm vi ngoài khu vực và tổ chức đoàn khảo sát thị trường nước ngoài. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng giữ gìn và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu đã được cấp; Chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh đồng thời vận động doanh nghiệp tăng cường liên kết, liên doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; Tăng cường các biện pháp hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về định hướng xuất khẩu, thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất khẩu; phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Thực hiện tốt công tác bình ổn giá và công tác dự báo tình hình thị trường kịp thời, sát thực tế thị trường; theo dõi diễn biến tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu nhằm làm cho thị trường phát triển lành mạnh; thực hiện nhanh chóng, kịp thời đúng quy định các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thương mại trên địa bàn./.

Hoàng Huyền




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005622
Views Today : 87
Views This Month : 1962
Views This Year : 19541
Total views : 121839
Language
Skip to content