Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Trong thời gian qua, Sở Tư pháp là một trong những đơn vị có chuyển biến rõ nét trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Để triển khai hiệu quả công tác này, ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi ngành quản lý liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của thủ tục hành chính, thực hiện cắt giảm tối đa thủ tục hành chính.
Cùng với đó, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được chú trọng. Chỉ tính riêng từ ngày 5/9/2023 đến hết ngày 30/6/2024, Sở Tư pháp tiếp nhận có 3.030 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng hình thức trực tuyến và được thanh toán trực tuyến (đối với các hồ sơ phải nộp phí), trong đó 100% hồ sơ được trả trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ trả quá thời hạn. Sở Tư pháp cũng là đơn vị có số hồ sơ phát sinh nhiều nhất so với các sở, ngành khác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp thực hiện công khai, minh bạch, rõ quy trình, rõ phí, lệ phí và rõ thời gian giải quyết, trả hồ sơ. Cơ chế “một cửa liên thông” hoạt động có hiệu quả đã giúp giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước, qua đó tạo thuận lợi cho Nhân dân, tổ chức và cán bộ, công chức trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở.
Bên cạnh lĩnh vực tư pháp, tất cả các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ công. Với tinh thần tận tụy phục vụ Nhân dân, Công an tỉnh đã chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng tính công khai, minh bạch nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, Công an tỉnh là một trong những đơn vị có lượng hồ sơ phát sinh lớn. Theo thống kê trong thời gian từ tháng 9/2023 đến hết tháng 6/2024, Công an tỉnh đã tiếp nhận 2.080 hồ sơ đề nghị cấp, quản lý thẻ Căn cước, trong đó tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 1.453 hồ sơ. Các thủ tục đều được trả đúng và trước hạn.
Minh bạch thông tin là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Ngoài ra, người dân còn có thể gửi phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, giúp các cơ quan chức năng sau đó xem xét và giải quyết các khiếu nại một cách kịp thời, tạo được sự tin tưởng và phản hồi tích cực từ phía người dân, qua đó không chỉ cải thiện chất lượng dịch vụ công mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.
Hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ, Bắc Kạn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần.
Cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.
Nguồn: https://backan.gov.vn/Pages/minh-bach-dich-vu-cong-3846.aspx