Tổng kết công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giúp cho sản phẩm hàng hoá của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. UBND tỉnh đã sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sở, ngành, địa phương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại.

(Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hoá năm 2023)

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại, hướng tới xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức các sự kiện quy mô lớn trong và ngoài tỉnh như: Tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023; tổ chức tham gia các hội chợ, triển lãm, gian hàng trưng bày sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong nước như: Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Hà Giang, Hải Phòng, Lào Cai, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Nam, Cao Bằng, Hậu Giang…

(Lãnh đạo tỉnh, thành phố thăm gian hàng tại Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn năm 2023)

Trong quá trình tham gia các hội chợ, triển lãm lớn, với quy mô toàn quốc và quốc tế, tỉnh đã khảo sát, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của các thị trường mới, tìm kiếm đối tác và khai thác thông tin để xây dựng các kế hoạch phát triển hàng nông sản chủ lực, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người tiêu dùng; tổ chức thành công nhiều hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội nghị kết nối giao thương trong tỉnh và ngoài tỉnh, từ đó giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm đặc sản của địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn.

Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô cấp tỉnh, tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và các sự kiện xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như huyện Ba Bể tổ chức trưng bày, giới thiệu, quảng bá các món ăn ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP tại khu vực bến xuồng Buốc Luốm, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể tại Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023; huyện Na Rì đã tổ chức Chợ đêm Phố Cổ gắn với tuyến phố đi bộ trên địa bàn thị trấn Yến Lạc năm 2023; huyện Chợ Đồn đã tổ chức phiên chợ đêm gắn với các hoạt động chính trị, văn hóa của huyện; Sở Công Thương đã tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” tại huyện Pác Nặm.

Bên cạnh việc tổ chức hiệu quả, thành công các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống (hội chợ, triển lãm, điểm trưng bày, quảng bá, tổ chức và tham gia hội nghị kết nối giao thương…) tỉnh cũng đã tích cực trong đổi mới hình thức hoạt động xúc tiến thương mại mới, hiệu quả, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Trong năm 2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ 08 thương nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có tiềm năng, phù hợp với mục tiêu phát triển thương mại điện tử của tỉnh và đáp ứng các tiêu chí, ưu tiên sản phẩm của các xã trong lộ trình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 và các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia sàn thương mại điện tử trong nước: https://www.shopee.vn/, https://backanmarket.vn/. Hỗ trợ Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà và Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Na Rì được tư vấn mở gian hàng và chăm sóc gian hàng trên sàn Thương mại điện tử: https://www.shopee.vn, https://www.sendo.vn, https://lazada.vn, sàn thương mại điện tử địa phương https://backanmarket.vn, đồng thời được kết nối đưa sản phẩm của đơn vị lên sàn thương mại điện tử Sanviet.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn cũng đã tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài, trong đó đã tổ chức Đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 25/7/2023 đến ngày 29/7/2023, qua đó đã quảng bá, giới thiệu về thành tựu, tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Công tác xúc tiến thương mại đã có tác động thúc đẩy và định hướng đối với sản xuất, tạo động lực cho phát triển mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm, điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, Gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, Gạo Bao thai, tinh bột nghệ, Nano Curcumin nghệ, bí xanh thơm, mơ chế biến… đã trở thành hàng hóa và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Quảng Ninh… Một số sản phẩm miến dong, rượu men lá, sản phẩm chế biến từ củ nghệ (Thạch collagen Jelly care) đã được xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Các hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn trao đổi kinh nghiệm, kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần vào việc phát triển các sản phẩm nông, lâm sản theo hướng hiện đại và bền vững./.

(Nông Thị Thùy – Sở Công Thương)


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005570
Views Today : 5
Views This Month : 2694
Views This Year : 14838
Total views : 117136
Language
Skip to content