Nhằm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; minh bạch hóa quá trình giải quyết, đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng, từ đó tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng niềm tin của người dân với cơ quan hành chính nhà nước; Xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng các yêu cầu, tính năng kỹ thuật quy định hiện nay, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ công chức trong giải quyết TTHC, góp phần phát triển chính quyền số, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Ngày 12/11/2024 UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Kạn”.
Đề án với mục tiêu cụ thể đến năm 2025 sẽ phấn đấu đạt: 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được kết nối, đồng bộ, chia sẻ với Hệ thống thông tin/CSDL của Bộ, ngành theo quy định; 100 % hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 100% dịch vụ công trực tuyến được tạo lập biểu mẫu điện tử tương tác theo quy định; 100% kết quả giải quyết TTHC (đủ điều kiện tái sử dụng) được đảm bảo tái sử dụng theo đúng quy định.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Đề án đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp như sau:
Về nhiệm vụ:
– Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công; tái cấu trúc lại quy trình các TTHC, dịch vụ công theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
– Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa. Kịp thời rà soát, nâng cấp các trang thiết bị đầu cuối tại Bộ phận Một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ.
– Tập trung rà soát, nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.
– Thuê Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bắc Kạn đảm bảo các quy định hiện hành của nhà nước trong quá trình giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, gồm: Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh Bắc Kạn; Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và các quy định có liên quan.
Về giải pháp:
– Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
– Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác giải quyết TTHC, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
– Tổ chức rà soát, đánh giá các TTHC để tái cấu trúc quy trình TTHC, đảm bảo bảo yêu cầu tận dụng dữ liệu đã được kết nối, liên thông để cải thiện rõ rệt quá trình thực hiện TTHC qua hình thức dịch vụ công trực tuyến, góp phần đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.
– Nghiên cứu xây dựng các chức năng, tính năng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu, thanh toán trực tuyến với các bộ, ngành, cũng như khả năng trải nghiệm, tương tác với người dùng. Đảm bảo giải pháp đáp ứng các yêu cầu theo quy định hiện hành và yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng mà không làm phát sinh chi phí. Hệ thống được cài đặt và quản trị tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, an ninh thông tin theo quy định.
– Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về giải quyết TTHC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Đề án sẽ được triển khai và hoàn thành trong năm 2025. Kết quả thực hiện của Đề án sẽ được duy trì thực hiện trong các năm tiếp theo.
Nội dung chi tiết Quyết định tại đây./.
Lương Quyên – Văn phòng Sở