Sở Công Thương nỗ lục phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Năm 2024, dự báo tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Tình hình kinh tế – xã hội nói chung và ngành công thương nói riêng trên địa bàn tỉnh dự báo có nhiều thuận lợi, một số dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông quan trọng được khởi công, nhiều dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế – xã hội, từng bước tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường,… Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, kinh tế – xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều trở ngại, rào cản trong phát triển như năng lực sản xuất thấp, giá trị gia tăng sản phẩm chưa cao; các yếu tố về hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2023 và chủ động trước những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao cho ngành Công Thương trong năm 2024, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch thực hiện phát triển kinh tế – xã hội ngành Công Thương năm 2024 với mục tiêu:

  1. Phát triển Công nghiệp:

– Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) trên địa bàn tỉnh đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 6,72% so với ước thực hiện năm 2023;

– Tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh đạt 98%;

– Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao đối với Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;

– Thu sự nghiệp đạt 200 triệu đồng;

– Hoàn thành 100% các nhiệm vụ, đề án khuyến công được giao năm 2024;

  1. Phát triển Thương mại, dịch vụ:

– Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 8.390 tỷ đồng;

– Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 30,8 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 23,1 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 7,7 triệu USD;

– Hoàn thành 100% các nhiệm vụ, đề án xúc tiến thương mại được giao năm 2024.

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, Sở Công Thương sẽ tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như:

– Tiếp tục tập trung thực hiện 04 chương trình trọng tâm của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII theo các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy; tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chức năng, nhiệm vụ có liên quan;

– Tiếp tục triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và Quyết định số 441/QĐ-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh;

– Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC; tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ.

– Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ sở công nghiệp để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Đôn đốc các nhà máy công nghiệp đã tạm dừng hoạt động có thể tái đầu tư, thực hiện sản xuất, nhất là các nhà máy chế biến sâu khoáng sản;

– Bám sát và triển khai Kết luận số 270-KL/TU ngày 28/12/2023 Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, Khóa XII về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU về phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tổ chức triển khai các phương án phát triển ngành công nghiệp ban hành kèm theo Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày 03/11/2023;

– Triển khai các dự án năng lượng tái tạo góp phần đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản vùng sâu, vùng xa chưa có điện trên địa bàn tỉnh để nâng tỷ lệ số hộ sử dụng điện lưới quốc gia trên toàn tỉnh theo kế hoạch;

– Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thu hút vốn xã hội hóa đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có tiềm năng trên địa bàn tỉnh để có mặt bằng sạch phục vụ mời gọi các nhà đầu tư;

– Thực hiện tốt công tác tham mưu thẩm định, cho ý kiến về các dự án, công trình đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh; định hướng, mời gọi đầu tư các dự án công nghiệp theo đinh hướng của Tỉnh; Tiếp tục tạo điều kiện và hỗ trợ các cơ sở sản xuất các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh sản xuất, đối mới công nghệ, duy trì chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, thương hiệu; phát triển sản phẩm gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm;

– Đổi mới, tăng cường và đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền trong hoạt động khuyến công, đồng thời tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở công nghiệp nông thôn kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tập trung xây dựng các đề án khuyến công (nhóm) theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh đồng bộ với các chương trình hỗ trợ về đất đai, ưu đãi đầu tư, tín dụng và đặc biệt là khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực hiện tốt mục tiêu phát triển thị trường nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá; phát triển sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung đáp ứng nhu cầu của thị trường; tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành chức năng và địa phương trong việc phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ; xây dựng hệ thống dịch vụ phân phối hàng hóa, cung ứng theo chuỗi, liên kết chặt chẽ trong quá trình kinh doanh;

– Hỗ trợ xây dựng một số sản phẩm nông sản chủ yếu của tỉnh làm sản phẩm chủ lực, đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác để tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại và phục vụ xuất khẩu;

– Đổi mới và tăng cường thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm nông, lâm nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh,….. nhất là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại có chiều sâu, phạm vi ngoài khu vực và tổ chức đoàn khảo sát thị trường nước ngoài. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng giữ gìn và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu đã được cấp;

– Chú trọng công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh đồng thời vận động doanh nghiệp tăng cường liên kết, liên doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm;

– Tăng cường các biện pháp hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về định hướng xuất khẩu, thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất khẩu; phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;

– Thực hiện tốt công tác bình ổn giá và công tác dự báo tình hình thị trường kịp thời, sát thực tế thị trường; theo dõi diễn biến tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu nhằm làm cho thị trường phát triển lành mạnh; thực hiện nhanh chóng, kịp thời đúng quy định các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thương mại trên địa bàn./.

Hoàng Huyền




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005542
Views Today : 90
Views This Month : 3158
Views This Year : 12078
Total views : 114376
Language
Skip to content