Bắc Kạn: Ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27/9/2022 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch số 853/KH-UBND ngày 20/12/2022 triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Với Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn. Thời gian diễn ra các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trên địa bàn tỉnh trong suốt cả năm 2023. Trong đó, tập trung vào tháng có Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam – 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2023 (Tháng cao điểm) và kéo dài hết tháng 5 năm 2023. Kết thúc Tháng cao điểm, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 bao gồm: Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Các hoạt động tiếp nối Tháng cao điểm. Cụ thể:

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15/11/2022 đến ngày 28/02/2023. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp chủ động xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với mục tiêu được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (Tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam gồm: Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Quy định về hàng hóa và dịch vụ lưu thông trên thị trường; quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và tác hại việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam thông qua các hình thức: Tuyên truyền trên website, bản tin, băng zôn, khẩu hiệu, báo, đài phát thanh và truyền hình, mạng xã hội…. Ngoài ra, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND huyện Pác Nặm tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” năm 2023 thông qua xây dựng các gian hàng bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh nhằm tri ân người tiêu dùng với nhiều ưu đãi, khuyến mại, như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50% giá sản phẩm. Đồng thời, có văn bản khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực hiện tri ân người tiêu dùng theo Kế hoạch và chủ đề do Bộ Công Thương, UBND tỉnh phát động.

Các hoạt động tiếp nối Tháng cao điểm: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được của Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong lĩnh vực hoạt động. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước./.

Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

004672
Views Today : 61
Views This Month : 3495
Views This Year : 3495
Total views : 17921
Language
Skip to content