Trong thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã được tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá sản phẩm hàng hóa đã được triển khai một cách đa dạng với nhiều hoạt động thông qua tuyên truyền, quảng bá trên báo chí, cổng thông tin điện tử; tuyên truyền trên mạng xã hội zalo, facebook cá nhân, các hội, nhóm… và chia sẻ hình ảnh, video về sự kiện, sản phẩm hàng hoá của tỉnh Bắc Kạn. Trong giai đoạn 2017-2022 có hơn 500 tin, bài, phóng sự được cơ quan, báo chí đăng tải về các sản phẩm và sản phẩm nông sản; xây dựng 18 video clip tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của tỉnh và các huyện, thành phố, phát hành trên 3.000 tờ rơi, catalogue để quảng bá, tuyên truyền về một số sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh.
Trong giai đoạn 2017-2022, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại, hướng tới xuất khẩu những mặt hàng có lợi thế của tỉnh, giai đoạn 2017-2022, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức các sự kiện quy mô lớn trong và ngoài tỉnh như tổ chức Hội thi cam quýt tỉnh Bắc Kạn niên vụ 2017-2018 tại thành phố Bắc Kạn; tổ chức Tuần lễ giới thiệu cam, quýt Bắc Kạn và sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2018; tổ chức Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Hà Nội; tổ chức Tuần lễ giới thiệu Bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội năm 2020; tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn và Tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hải Phòng năm 2022.
Bên cạnh việc tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, giúp người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm đặc sản của địa phương, đồng thời tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn như tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017, Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2020; tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022… Thông qua các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa đã kết nối, mời gọi các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố, các sàn thương mại điện tử tham gia sự kiện và hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã đại diện ký kết các Bản ghi nhớ hợp tác cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với Tập đoàn General Goup – Bic C; Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp; Tập đoàn AEON – Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các sàn giao dịch thương mại điện tử. Thông qua đó tạo điều kiện cho Doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có cơ hội đưa sản phẩm nông sản địa phương vào các chuỗi siêu thị, các sàn thương mại điện tử…
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm trong nước, như Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức tại thành phố Hà Nội và tham gia một số hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố như Sơn La, Tuyên Quang, Thanh Hóa và tới đây là tại thành phố Hải Phòng.
Các sở, ngành tăng cường công tác phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn. Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; từng bước hỗ trợ có hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất thâm nhập và phát triển thị trường, hướng tới thị trường xuất khẩu hàng hóa. Năm 2022, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp, trong đó tham gia một gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.
Tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm. Năm 2022, Sở Công Thương đã hỗ trợ Hợp tác xã Tài Hoan (chế biến tinh bột và sản xuất miến dong), Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (sản xuất chế biến nông sản) tham gia sàn thương mại điện tử thế giới (https://www.alibaba.com/); đồng thời, 2 hợp tác xã được này sẽ lựa chọn 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn (ưu tiên đối với sản phẩm OCOP của tỉnh) đáp ứng các tiêu chí tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước (Sàn thương mại điện tử https://www.sendo.vn; https://shopee.vn).
Từ các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại trên, các sản phẩm nông sản, OCOP của tỉnh đã mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới thị trường xuất khẩu. Qua đó góp phần thúc đẩy cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trong tỉnh./.
Phạm Thị Dịu (Sở Công Thương)