Bộ Công thương đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất thay đổi biểu giá điện cho khách hàng sinh hoạt mới còn 5 bậc thay vì 6 bậc như hiện nay.

Rút biểu giá điện sinh hoạt còn 5 bậc

Theo Bộ Công thương, dự kiến biểu giá điện cho khách hàng sinh hoạt mới gồm 5 bậc, thay vì 6 bậc như hiện nay với bậc thấp nhất từ 0 – 100 kWh, cao nhất từ 701kWh trở lên. Trong đó, giá điện bậc 5 (cho kWh từ 701 trở lên) được đề xuất là 3.612,22 đồng/kWh.

Cụ thể, bậc 1 cho 100kWh đầu tiên giá điện là 1.806,11 đồng/kWh. Bậc 2 cho kWh từ 101 – 200, giá điện là 2.167,33 đồng/kWh. Bậc 3 cho kWh từ 201 – 400, giá điện là 2.729,23 đồng/kWh. Bậc 4 cho kWh từ 401 – 700, giá điện là 3.250,99 đồng/kWh. Bậc 5 cho kWh từ 701 trở lên, giá điện là 3.612,22 đồng/kWh.

Bộ Công thương đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới- Ảnh 1.

Bộ Công Thương đề xuất biểu giá điện sinh hoạt mới. Ảnh: EVN

Theo Bộ Công Thương, việc thiết kế giá điện cho từng bậc được thiết kế lại nhằm đảm bảo hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện. Ngoài ra, phương án trên còn có ưu điểm là đơn giản, người dân dễ hiểu do giảm từ 6 bậc như cơ cấu biểu giá điện hiện nay xuống còn 5 bậc giá điện.

Bộ Công Thương cho rằng, mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2 lần, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc thang đầu và bậc thang cuối.

Các hộ có mức sử dụng điện từ 710kWh trở xuống (chiếm khoảng 98% số hộ) sẽ có tiền điện phải trả giảm đi.

Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 711 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tăng thêm.

Xem xét giá điện sạc cho xe

Về giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện, Bộ Công Thương đã nghiên cứu để bổ sung nhóm khách hàng là trạm, trụ sạc xe điện theo 3 phương án, cụ thể:

Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất mà trạm/trụ sạc gây ra cho hệ thống điện.

Phương án 2: Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

Phương án 3: Bộ Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ Vinfast đề nghị áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá sản xuất.

Bộ Công Thương cho rằng, do phương án 3 áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất đối với mục đích sạc xe điện sẽ phát sinh bù chéo từ các nhóm khác hàng khác. Do vậy, không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết số 55-NQ/TW (không thực hiện bù chéo giữa các nhóm khách hàng). Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị không xem xét phương án này, chỉ tính phương án 1 và 2 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, lựa chọn áp dụng./.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005097
Views Today : 106
Views This Month : 2393
Views This Year : 4882
Total views : 65422
Language
Skip to content