Bắc Kạn triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021

Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam – Ngày 15/3/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Sở Công Thương đã chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng với nhiều nội dung thiết thực, phong phú theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh phù hợp với điều kiện tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện. Sở Công Thương đã thực hiện tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thông qua Chuyên mục tuyên truyền hoạt động Công Thương của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại; Chương trình Khách mời trường quay vào tối ngày 16/3/2021với Chủ đề Nâng cao vai trò, vị thế của người tiêu dùng” để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa ra đời của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; các quy định hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng thời lượng, tin bài để tuyên truyền trên Báo Bắc Kạn; Cổng thông tin điện tử tỉnh kết hợp tuyên truyền trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…) nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong ngày 15/3/2021, Sở còn tổ chức xe loa tuyên truyền trên các tuyến phố chính của địa bàn thành phố Bắc Kạn tuyên truyền về ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Đồng thời, Sở Công Thương đã có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình khuyến mại, thời gian tập trung thực hiện trong tháng 3, 4, 5 năm 2021 theo các quy định hiện hành về xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, năm 2021, Sở đã phối hợp Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Bắc Kạn tổ chức Chương trình “Ngày Hội hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 15 gian hàng của nhiều doanh nghiệp, thương hiệu uy tín với các sản phẩm như: Xe máy điện Vinfast; sách, truyện của Công ty cổ phần Văn hóa Giáo dục Tân Việt; đồ nội thất, chăn ga, gối đệm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Ba Group; các sản phẩm là sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Bắc Kạn đã được vinh danh trong các Chương trình Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia; các sản phẩm Ocop đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh của các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh (HTX Nhung Lũy, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn, HTX Trồng và Sản xuất Dược liệu Bảo Châu, Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Huyền Hân, Công ty TNHH Dược liệu Ngọc Thắng, Hội Doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn…), các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân (dầu ăn, sữa, các thực phẩm bao gói sẵn … Tại Chương trình, bên cạnh việc tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp còn tổ chức nhiều hoạt động như: Tặng quà, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng. Chương trình đã tạo cơ hội để người tiêu dùng được tham quan, mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, nhiều ưu đãi nhằm tri ân người tiêu dùng, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương qua các sản phẩm hàng hóa.

Cũng trên địa bàn tỉnh, nhằm hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như, Trường Chính trị tỉnh, Cấp ủy, Ban Giám hiệu đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến các khoa, phòng, toàn thể CCVC-NLĐ, học viên trong tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc lồng ghép vào các cuộc họp cơ quan, hội nghị giao ban, hội nghị sinh hoạt chi bộ và các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; thực hiện chạy biển led tại cổng đơn vị, căng treo băng zôn, khẩu hiệu theo chủ đề 2021 là “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”… Đồng thời, giao cho các khoa chuyên môn lồng ghép phù hợp vào hoạt động giảng dạy các lớp đào tạo, bồi dưỡng do nhà trường tổ chức. Kết quả, 100% công chức, viên chức, người lao động được tham gia Hội nghị triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2021 được quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trên 95% học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng được nghe tuyên truyền theo hình thức lồng ghép trong các giờ giảng trên lớp do các khoa chuyên môn đảm nhiệm.

Tại các địa phương, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã, phường thực hiện công tác tuyên truyền về các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi, giúp người tiêu tiêu dùng hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3”; tổ chức tuyên truyền công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vệ sinh an toàn thực phẩm…; chỉ các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu vực trung tâm, các trục đường chính, khu vực các chợ nhằm nâng cao nhận thức để cho người dân nắm bắt kịp thời và hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của chất lượng hàng hóa; truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên sóng phát thanh, đăng tin bài trên sóng truyền hình của địa phương.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh cũng luôn được lực lượng quản lý thị trường triển khai thực hiện nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao. Các hoạt động được tổ chức với sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nói riêng còn nhiều khó khăn, từ nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, các hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng ngày càng tinh vi, phức tạp; nguồn nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Trong năm 2021, do dịch bệnh Covid – 19 có nhiều diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động hưởng ứng đã không triển khai thực hiện được theo kế hoạch. Trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần sự quan tâm và  vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh cũng như sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để góp phần cho sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005554
Views Today : 62
Views This Month : 1109
Views This Year : 13253
Total views : 115551
Language
Skip to content