Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023

Nhằm tích cực Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chủ trì phối hợp cơ quan, tổ chức liên quan và người tiêu dùng trong cả nước tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023 để khảo sát mức độ ưa chuộng và tin cậy của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ tốt, phù hợp, đồng thời, kêu gọi động viên, khuyến khích sự tham gia hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023, được đăng tải trên website của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (nguoitieudung.org.vn).

Chương trình khảo sát nhằm mục đích khuyến khích doanh nghiệp sản xuất trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ về chất chất lượng, giá cả, mẫu mã, chăm sóc khách hàng, thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ. Trên cơ sở đó, được người tiêu dùng tin cậy, doanh nghiệp mở rộng thị trường; tẩy chay những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về chất lượng, hàng hóa, an toàn thực phẩm, đo lường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và nhà sản xuất; giúp người tiêu dùng thực hiện quyền lựa chọn đối với hàng hóa, dịch vụ mà số đông người tiêu dùng đánh giá là tin cậy và công bố kết quả khảo sát đến đông đảo người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp, nhằm khuyến khích doanh nghiệp cung ứng ra thị trường những hàng hóa, dịch vụ có uy tín, chất lượng sản xuất tại Việt Nam được người tiêu dùng tin cậy.

Đơn vị tham gia Chương trình là doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được thành lập theo quy định của pháp luật, có chức năng sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đăng ký tham gia, có trụ sở, con dấu, tài khoản độc lập, hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và tự nguyện làm Bản đăng ký tham gia, cung cấp đầy đủ, chính thông tin theo mẫu của Chương trình. Chương trình không chấp nhận tham gia đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có hành vi, vi phạm pháp luật; hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh; không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, đồng thời, khuyến khích đối với đơn vị có hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng cao, bảo vệ môi trường tốt; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, quản lý tiên tiến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Người tiêu dùng tham gia Chương trình là người đã tham gia giao dịch, mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ khảo sát và thực hiện bình chọn khách quan, trung thực, đầy đủ theo mẫu của Chương trình.

Hàng hóa, dịch vụ sẽ được khảo sát theo các tiêu chí: Chất lượng, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng; giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh; chăm sóc khách hàng; giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại; mẫu mã.

Phương thức khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng được thực hiện bằng bảng câu hỏi được chuẩn bị sẵn và gửi đến người tiêu dùng nghiên cứu tự trả lời thông qua các hình thức: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời. Qua kết quả khảo sát sẽ lựa chọn 100 hàng hóa/dịch vụ do người tiêu dùng bình chọn (từ cao xuống thấp) sẽ được xếp hạng các Top 50, Top 100 và được trao Giấy chứng nhận “Hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng tin cậy” năm 2023 tại Lễ công bố kết quả khảo sát diễn ra tại Hà Nội (Dự kiến tổ chức ngày 24/8/2023) với sự tham gia của các Bộ, ngành Trung ương liên quan, các cơ quan thông tấn báo trí, các tổ chức Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan.

Tiến độ thực hiện của Chương trình cụ thể như sau:

Từ 08/5 – 08/7/2023, tiếp nhận Hồ sơ và tổng hợp phiếu đăng ký tham gia khảo sát của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Từ 09/7 – 09/8/2023, tổ chức khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng, thông qua hình thức phổ biến như: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời.

Từ 10/8 – 15/8/2023, tổng hợp kết quả khảo sát, kiểm tra tính chính xác, chọn ra 100 hàng hóa, dịch vụ, để lập danh sách và xếp loại các Top (Top 50, Top 100) hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn theo tứ thự từ trên xuống dưới.

Từ 16/8/2023, Hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá kết quả khảo sát, loại khỏi danh sách các hàng hóa, dịch vụ vi phạm những quy định về điều kiện tham gia Chương trình trước khi công bố kết quả.

Ngày 24/8/2023: Tổ chức Lễ công bố kết quả khảo sát và trao Giấy chứng nhận “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023 tại Hà Nội.

Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ theo dõi, nếu hàng hóa, dịch vụ đã được cấp Giấy chứng nhận vi phạm pháp luật sẽ bị loại khỏi danh sách và thông tin trên website: nguoitieudung.org.vn và một số cơ quan báo chí về việc Giấy chứng nhận đã cấp đã bị vô hiệu hóa.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Sở Công Thương phối hợp Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong triển khai Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2023 đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đồng thời khuyến khích các đơn vị hưởng ứng tham gia./.

Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)

 


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005173
Views Today : 122
Views This Month : 228
Views This Year : 12638
Total views : 73178
Language
Skip to content