Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử – Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020

Hiện nay, các giao dịch thương mại điện tử ngày càng gia tăng và trở nên phổ biến. Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và mua sắm các mặt hàng theo nhu cầu. Nhưng bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng tồn tại không ít vấn đề cần sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và sự hiểu biết của người tiêu dùng đối với các giao dịch thương mại điện tử. Do đó, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề để triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020 với nội dung “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử” để triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ lồng ghép sự kiện này với các hoạt động triển khai Chỉ thị số 30/CT-TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam được khuyến khích thực hiện trong suốt cả năm 2020, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường với các hoạt động hưởng ứng được triển khai từ Trung ương và địa phương như: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, lễ mítting, tuần hành, diễu hành; Các hoạt động tuyên truyền như: Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng; Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội…; Tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề của năm và các mội dung khác về bảo vệ người tiêu dùng; Tổ chức hoặc phối hợp các hoạt động doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng như hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại …; Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối tương tác giữa các bên; Tổ chức các sự kiện công cộng hướng về cộng đồng người tiêu dùng, trong đó khuyến khích các hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội có tính chất kết nối cao; Tổ chức các chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; Tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng… và các hoạt động phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của ngừoi tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng động doanh nghiệp.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; Từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Triệu Thanh Hoa (Sở Công Thương)




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005166
Views Today : 90
Views This Month : 3753
Views This Year : 11661
Total views : 72201
Language
Skip to content