Đảng bộ Sở Công Thương đăng ký mô hình “Dân vận khéo” năm 2024

Từ thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tuy đã đa dạng hóa nhưng cách thức tiếp cận thị trường với yêu cầu mới, hiện đại như thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn hạn chế; công tác xúc tiến thương mại gắn với du lịch chưa tạo thành quy mô lớn, hiệu quả chưa cao; hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường mới còn hạn chế, chưa tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng ra khu vực miền Trung, miền Nam và tại nước ngoài; Nhận thức của một số đơn vị, tổ chức, cá nhân về xúc tiến thương mại chưa đầy đủ, trách nhiệm chưa cao; nguồn kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp còn quá nhỏ so với nhu cầu. Trong khi đó, các doanh nghiệp, HTX của tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ, tiềm lực hạn chế, năng lực cạnh tranh yếu, hoặc chưa coi trọng đúng mức về tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại. Chất lượng một số sản phẩm hàng hóa của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường, nhiều sản phẩm chưa đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nên gặp nhiều khó khăn cho công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm; Tỉnh Bắc Kạn chưa hình thành được chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, còn thiếu kỹ thuật trong thu hoạch, bảo quản, chế biến và quy cách đóng gói sản phẩm, giá trị sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có ở địa phương. Sản phẩm nông, lâm sản chủ yếu của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường phân phối hiện đại và xuất khẩu. Quy mô và tốc độ xuất nhập khẩu hàng hóa phát triển không ổn định, tỉnh chưa có nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược mang tính bền vững, hạ tầng phục vụ phát triển thương mại chưa đáp ứng được yêu cầu, nguồn nhân lực có trình độ cao còn hạn chế. Mới đây, ngày 29/02/2024 Đảng bộ Sở Công Thương đã có văn bản số 422-CV/ĐU về đăng ký mô hình “Dân vận khéo” năm 2024.

Theo đó, năm 2024 Đảng bộ Sở Công Thương đăng ký thực hiện mô hình “Khéo vận động doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại”.

Để thực hiện tốt mô hình trên, Đảng bộ Sở Công Thương dự kiến sẽ triển khai thực hiện một số nội dung, công việc sau:

– Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương một cách có hiệu quả, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong phú tới doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh Bắc Kạn với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu;

 – Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh từng bước xây dựng thương hiệu; số hóa và cập nhập thường xuyên dữ liệu cung và cầu hàng hóa; tiếp tục quản lý, vận hành có hiệu quả Website giao dịch điện tử ngành Công Thương;

– Vận động doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường liên kết, liên doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, công bố chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tham gia vào mạng lưới bán lẻ hiện đại và phục vụ xuất khẩu;

– Phát huy hiệu chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương trong chủ trì thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; tiếp tục thực hiện tốt trong công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh;

 – Thường xuyên kiểm tra giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ, đề án đang triển khai. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh thực hiện tốt các đề án xúc tiền thương mại.

Dự kiến khi đưa vào triển khai và thực hiện, mô hình Dân vận khéo của Đảng bộ Sở Công Thương sẽ đạt được một số kết quả như sau:

– Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ đạt kết quả tốt với quy mô và hình thức phong phú; các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi tham gia các chương trình xúc tiến trong và ngoài tỉnh được hỗ trợ kinh phí, công nghệ trong xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tạo tính cạnh tranh cao;

 – Nhận thức của doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh về xúc tiến thương mại được nâng cao, từ đó chủ động nhiều hơn trong công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương trong thực hiện các chương trình, đề án xúc tiến thương mại;

 – Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh cũng như ở thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, hộ kinh doanh từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại của tỉnh.

                                                                                                Lương Quyên


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005171
Views Today : 84
Views This Month : 4498
Views This Year : 12406
Total views : 72946
Language
Skip to content