Hiệu quả từ việc Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị nhằm mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Vận động tất cả các tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả tương đương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Căn cứ Quyết định số 1626/QĐ-UBND ngày 08/9/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt danh mục đề án, nhiệm vụ Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn năm 2021. Trong Quý I/2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tổ chức đợt Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trên địa bàn huyện Chợ Đồn, huyện Chợ Mới và huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Trung tâm đã phối hợp với Báo Bắc Kạn để tuyên truyền trên bao giấy; phát phóng sự trên đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn. Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức tuyên truyền bằng hình thức xe ô tô có gắn loa cổ động trên các trục đường chính, đường liên xã; treo băng zôn trên các ngả đường với các khẩu hiệu: Toàn dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hãy ưu tiên dùng hàng Việt Nam vì sự phát triển bền vững và phồn vinh của đất nước; nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Trung tâm vẫn luôn duy trì công tác tuyên truyền nhằm tiếp tục phát huy, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng; động viên, khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hoá làm ra; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng; sự phối hợp của các sở ngành, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể chính trị – xã hội, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh, đã thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Phải thừa nhận rằng, để Cuộc vận động có hiệu quả như hiện nay phải kể đến nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chú trọng hơn đến chất lượng, mẫu mã, giá thành sản phẩm và quan trọng nhất là nắm bắt được thị hiếu cũng như nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp và được đánh giá cao, không ngừng nâng cao chất lượng; mở rộng kết nối, giao thương, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước. Hàng Việt Nam trong những năm gần đây đã từng bước khẳng định được chất lượng, mẫu mã cũng như thương hiệu của mình, đó cũng là lời khẳng định cho trí tuệ trong sản xuất kinh doanh của người Việt.

Hiệu quả từ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến Cuộc vận động cho thấy: Đối với cơ quan quản lý nhà nước, coi việc tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt và làm thay đổi thói quen trong mua sắm hàng ngày. Các cấp, các ngành đã có các giải pháp gắn Cuộc vận động với những chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế ở địa phương. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.

Đối với người tiêu dùng: mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đã có ý thức hơn trong việc thực hiện Cuộc vận động; thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam trong đời sống sinh hoạt hàng ngày; đồng thời vận động người thân, gia đình, bạn bè ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp trong văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp: thông qua hoạt động tuyên truyền, các doanh nghiệp đã nhận thức được ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đây là một cơ hội để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường nội địa, triển khai nhiều hình thức mới phù hợp với nhu cầu của người dân. Qua cuộc vận động này các doanh nghiệp ngày càng phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, chú trọng đến xây dựng và phát triển thương hiệu.

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngoài ý nghĩa cấp thiết giúp nền kinh tế của nước ta vượt qua khó khăn, lấy  đà cho tăng trưởng còn góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam thời kỳ hội nhập. Nếu mỗi người dân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt sẽ đem lại lợi ích không chỉ cho tỉnh Bắc Kạn mà còn cho đất nước, cho cộng đồng doanh nghiệp và cả người tiêu dùng về trước mắt cũng như lâu dài./.

                                                                      Hoàng Loan – TTKC




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005156
Views Today : 17
Views This Month : 2429
Views This Year : 10337
Total views : 70877
Language
Skip to content