Tăng cường công tác xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Sở Công Thương, sự phối hợp của các Sở, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các đề án, nhiệm vụ. Đồng thời được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội và sự hỗ trợ của các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op mart, AEON Việt Nam, BRG, MM Mega Market, Wincommerce, Công ty TNHH thương mại quốc tế và Dịch vụ Big C Thăng Long, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đại diện Tiktok Việt Nam, Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), chuỗi cửa hàng, các doanh nghiệp tại Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Ninh Bình, Lai Châu… trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn. Một số doanh nghiệp, hơp tác xã trong tỉnh đã có sự chủ động trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng, sản lượng sản phẩm; tìm hiểu và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước.

Qua đó, trong năm 2023, Trung tâm được giao triển khai 13 đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại (trong đó 12 đề án, nhiệm vụ XTTM địa phương và 01 đề án từ chương trình cấp quốc gia về XTTM).

  1. Xúc tiến thương mại quốc gia

Đề án “Tổ chức Tập huấn ngắn hạn về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Bắc” (Cục Xúc tiến thương mại phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ-BCT ngày 28/12/2022). Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức lớp tập huấn vào ngày 25-26/11/2023 với sự tham gia của gần 60 đại biểu doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh và vùng Đông Bắc.

  1. Xúc tiến thương mại địa phương:

(1). Đề án “Duy trì trang thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương Bắc Kạn tại địa chỉ www.xttmbackan.gov.vn”: Trung tâm đã chủ động xây dựng tin, bài, hình ảnh về hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh; cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức, các chương trình xúc tiến thương mại ngoại thương đến các doanh nghiệp, hợp tác xã; chủ động hỗ trợ các  doanh nghiệp, hợp tác  xã về thông tin  thị trường, kết  nối tiêu thụ sản phẩm thông  qua  các  hình  thức như văn bản, zalo, fabook, website…Việc vận hành và duy trì Website đã phát huy được hiệu quả, góp phần hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống.

(2) Đề án “Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong nước”. Trung tâm đã tham mưu tổ chức tham gia 12 hội chợ, triển lãm, gian hàng trưng bày sản phẩm gồm: (i) Tổ chức tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính Phủ triển khai Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh từ ngày 12/02-14/02/2023; (ii) Tổ chức gian hàng trưng bày, triển lãm, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch để giới thiệu, quảng bá các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh Bắc Kạn trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết, tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ – Duyên hải Trung Bộ, vùng Trung du – miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng và các hoạt động bên lề tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; (iii) Tham gia Hội nghị giao thương, Hội chợ và tham dự khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đông Bắc-Phú Thọ 2023 từ ngày 24-30/4/2023; (iv) Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia Hội chợ triển lãm Công Thương – OCOP Thái Nguyên năm 2023 từ ngày 19/5/2023-24/5/2023; (v) Tham gia Hội chợ, triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 tại tỉnh Quảng Ninh; (vi) Tham gia Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Ninh Bình năm 2023 từ ngày 12/10-18/10/2023; (vii) Tham gia Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc, Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Yên Bái và Hà Giang từ ngày 25/11-27/11/2023; (viii) Tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế Việt- Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 và các hoạt động bên lề Hội chợ từ ngày 10-15/11/2023; (ix) Tổ chức tham gia Tổ chức tham gia Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng Sông Hồng- Hải Phòng năm 2023; (x) Tổ chức tham gia Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch-Thái Nguyên 2023 và Chương trình Xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0- Thái Nguyên 2023; (xi) Tổ chức tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh Hà Nam; (xii) Tổ chức tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại thành phố Hà Nội từ ngày 15/12-19/12. Ngoài ra, Hỗ trợ Hội doanh nhân OCOP tỉnh tổ chức gian hàng tại Hội chợ Công Thương vùng Đồng Bằng  Sông  Hồng -Hà Nam năm 2023. Đề án đã hỗ trợ trên 30 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia giới thiệu, quảng bá trực tiếp.

(3) Tham mưu tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ “Tổ chức đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường và tham gia Chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023 tại Hà Nội từ ngày 14-17/6/2023. Hoạt động này đã hỗ trợ 17 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu với gần 90 sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh. Thông qua chương trình khảo sát và kết nối giao thương tại Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước được thông tin về các cơ chế, chính sách phát triển thương mại, kinh nghiệm phát triển thị trường sản phẩm của địa phương; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tỉnh Bắc Kạn đã có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, tìm kiếm đối tác, kết nối thị trường, đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đến các tổ chức xúc tiến thương mại, các hệ thống phân phối, siêu thị, doanh nghiệp, người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước tại thủ đô Hà Nội.

(4) Tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ “Thông tin, tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mai, quảng bá sản phẩm tỉnh Bắc Kạn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng năm 2023”. Trong đó, phối hợp với Đài Phát thanh- Tuyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng 03 phóng sự quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm mùa vụ (Nho Hạ Đen, Hồng không hạt, Bí xanh thơm, cam, quýt…) của tỉnh theo từng quý.

(5) Triển khai thực hiện hoàn thành đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ tỉnh Bắc Kạn đến người tiêu dùng trong nước trên kênh truyền hình Trung ương”. Trung tâm đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam – VTV1 xây dựng kịch bản, chương trình phóng sự, cung cấp thông tin, số liệu và thực hiện ghi hình phóng sự tại Hợp tác xã Tài Hoan (tuyên truyền các sản phẩm miến dong Tài Hoan đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, đã xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Séc từ năm 2020); Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà (tuyên truyền các sản phẩm chế biến từ củ nghệ đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm mới xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong năm 2023 ); thực hiện phỏng vấn đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, lãnh đạo Sở Công Thương; Cung cấp thông tin, nội dung về Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 tỉnh Bắc Kạn tổ chức. Phóng sự và tin tuyên tuyền đã được phát sóng các chương trình thời sự VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

(6) Tham mưu tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ “Tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ả rập Xê út tại Hà Nội” tại Hà Nội từ ngày 10-11/9/2023; Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tại không gian trưng bày sản phẩm của chương trình.

(7) Tham mưu tổ chức thành công “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2023” với trên 300 đại biểu tham gia, đã có 20 biên bản ghi nhớ hợp tác, kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tỉnh Bắc Kạn với các cơ quan, đơn vị sản xuất, tiêu thụ ngoài tỉnh được ký kết trực tiếp và bên lề Hội nghị.

(8) Nhiệm vụ Tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm hàng hóa Bắc Kạn năm 2023 ngoài tỉnh, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công Thương Công văn số 1946/SCT-QLTM ngày 04/12/2023 để báo cáo UBND tỉnh để dừng thực hiện và điều chỉnh kinh phí để thực hiện nhiệm vụ “Tổ chức đoàn giao thương tham gia chương trình kết nối cung cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2023”.

(9) Tổ chức tham gia Chương trình kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023. Trong thời gian từ ngày 20 tháng 12 đến ngày 25 tháng 12 năm 2023, Đoàn công tác đã tham gia các hoạt động: Lễ khai mạc, hoạt động kết nối B2B chuyên đề theo địa phương, tham dự 03 Hội thảo chuyên sâu về TMĐT do Amazon, Alibaba, Tiki và Công ty CP khoa học dữ liệu (Metric); Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại và đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) tổ chức; Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tại không gian trưng bày sản phẩm của chương trình; Đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh); Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty TNHH Vận hành Vincom Retall nhằm thông tin, chia sẻ, đề xuất các hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm  đồng thời đề xuất để nghiên cứu các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tỉnh Bắc Kạn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

(10) Triển khai Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030″ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trung tâm đã xây dưng kế hoạch và tổ chức 01 lớp lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnhdành cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, người lao động trực tiếp của doanh nghiệp hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; xây dựng 08 bài tuyên truyền trên Báo Bắc Kạn (Báo điện tử), 04 bài đăng trên Báo Bắc Kạn (Báo giấy), 03 chuyên mục tuyên truyền và phát sóng 01 sự với thời lượng 05 phút trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn.

(11) Triển khai thực hiện nhiệm vụ “Tuyên truyền về phát triển hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực liên kết bền vững giữa sản xuất – phân phối – tiêu dùng” với kinh phí thực hiện là 17 triệu đồng. Trung tâm đã xây dưng kế hoạch và tổ chức triển khai thiết kế và in 1.700 tờ gấp phổ biến, tuyên truyền tổng quan về hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực liên kết bền vững giữa sản xuất -phân phối -tiêu dùng. Nội dung, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, được thiết kế phù hợp và phát tận tay tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

(12) Nhiệm vụ “Tổ chức thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2023”. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thiết kế, in ấn và treo 12 băng rôn tuyên truyền trên các tuyến đường chính, tòa nhà trung tâm tại thành phố Bắc Kạn; Xây dựng 01 số phóng sự giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh gắn với việc tuyên truyền về Cuộc vận động” Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khẳngđịnh thương hiệu,  chất lượng  sản  phẩm  hàng  hóa  của  tỉnh  Bắc  Kạn  ngày  càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sử dụng, phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh Bắc Kạn; Xây dựng 02 số tuyên truyền trên Báo Bắc Kạn  đồng thời xây dựng tin, bài, hình ảnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử SởCông Thương, cổng thông tin giao dịch điện tửngành Công Thương Bắc Kạn tại địa chỉ www.xttmbackan.gov.vn và các hình thức tuyên truyền khác.

Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ Tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc Bắc Kạn năm 2023. Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức 01 khóa tập huấn “Áp dụng truy suất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại tỉnh Bắc Kạn trong tháng 11/2023 qua đó cung cấp đẩy đủ các thông tin cần thiết về tầm quan trọng và mô hình truy suất nguồn gốc đối với đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hướng đến mục đích cuối cùng của chuyển đổi; nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ tăng cường xây dựng hình ảnh.

Trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai thực hiện các nôi dung sau:

  1. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, phấn đấu triển khai thực hiện hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại được cấp có thẩm quyền giao trong năm 2024, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
  2. Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền, cung cấp kịp thời thông tin về cơ chế chính sách đối với hoạt động xúc tiến thương mại cũng các kế hoạch, định hướng phát triển thương mại của tỉnh để nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nắm bắt và tham gia tích cực các nội dung hoạt động xúc tiến thương mại.
  3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua các nền tảng công nghệ số và trên môi trường mạng bênh cạnh các phương thức truyền thống; Tiếp tục quản lý, vận hành có hiệu quả Website giao dịch điện từ ngành Công Thương.
  4. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh, tích cực, chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở công nghiệp nông thôn kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời tuyên truyền các cơ sở công nghiệp nông thôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỹ năng quản lý; thường xuyên cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, quan tâm chất lượng sản phẩm; chú trọng nâng cao hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh; chủ động tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại để tiếp cận các cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
  5. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ, đề án đang triển khai. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch được giao. Sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Sở Công Thương


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005179
Views Today : 178
Views This Month : 1256
Views This Year : 13666
Total views : 74206
Language
Skip to content