Tăng cường liên kết, tận dụng lợi thế UKVFTA mang lại

Gần 3 năm thực hiện, Hiệp định UKVFTA đã chứng minh sức sống của một FTA song phương khi tạo được sức bật kinh tế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hai bên vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức của dịch bệnh.

Lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam

Theo ông Bob Fletcher – Giám đốc Dịch vụ hải quan và Thương mại toàn cầu, Deloitte Vietnam, kể từ thời điểm triển khai Hiệp định UKVFTA từ tháng 5 năm 2021, Hiệp định đã mang lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Anh tại Việt Nam. Những lợi ích mà UKVFTA mang lại chính là việc giảm thuế quan và mở rộng tiếp cận thị trường.

Theo đó, về lợi ích giảm thuế quan, UKVFTA hỗ trợ giảm thuế quan đối với 99% hàng hóa có xuất xứ trong các giao dịch mua bán giữa Anh và Việt Nam tính đến năm 2027. Điều này giúp các sản phẩm Anh trở nên có tính cạnh tranh cao hơn trên thị trường Việt Nam và lượng hàng hóa xuất khẩu từ Vương quốc Anh sang Việt Nam cũng được tăng lên đáng kể.

Liên quan đến lợi ích mở rộng tiếp cận thị trường, ông Bob Fletcher đánh giá, Hiệp định đã đơn giản hóa các thủ tục và tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, dễ tiếp cận hơn cho các doanh nghiệp Anh có dự định thành lập, đầu tư, tiến hành hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, Hiệp định cũng đã mở ra những cơ hội mới để cho các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ và năng lượng tái tạo. Hiện nay, Anh đang đứng thứ 15 trên tổng số 143 nước có hoạt động đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Liên quan đến hoạt động thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đã tăng đáng kể vào năm 2022 lên tới 10% so với năm 2021. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu từ Vương quốc Anh trong năm 2022 đạt 771 triệu USD và trong 9 tháng năm 2023 ước đạt hơn 587 triệu USD, tăng 2,28% so cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Vương quốc Anh là nguồn cung lớn của nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu chất lượng cao. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng ưu đãi của Hiệp định UKVFTA để gia tăng nhập khẩu nguồn nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng phục vụ sản xuất.

Tăng cường liên kết, tận dụng lợi thế UKVFTA

Từ góc độ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường DACE – chia sẻ những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại.

Theo ông Trần Văn Hiếu, nước Anh là đối tác thương mại truyền thống lâu đời. Sau thời điểm Brexit của nước Anh ra khỏi EU thì hiệp định mà giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu vẫn còn hiệu lực, chúng tôi vẫn tận dụng được thêm vài tháng khi xuất khẩu sang Anh. Tuy nhiên sau khi hết hiệu lực, tốc độ xuất khẩu sang Anh sụt giảm. Ban đầu khối lượng chúng tôi xuất khẩu đi Châu Âu và Anh nói chung vào khoảng 30% và trong đó thì nước Anh chiếm khoảng 10%. Sau khi Brexit thì khối lượng xuất của chúng tôi giảm xuống còn từ 2 – 3%.

Tuy nhiên sau khi có Hiệp định UKVFTA, xuất khẩu của chúng tôi g đã tăng trưởng trở lại. Hiện nay, công ty đã xuất khẩu sang Anh chiếm đến 9-10%. Điều này có nghĩa là chúng tôi đã khôi phục được việc xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh so với thời điểm trước Brexit”– ông Trần Văn Hiếu cho hay.

Liên quan đến quá trình liên kết, hợp tác chuyển giao công nghệ và tham gia chuỗi cung ứng cũng như hợp tác xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp Anh, ông Bob Fletcher thông tin, hiện nay, một số lợi ích mà các doanh nghiệp Việt Nam nhận được khi tham gia hợp tác chuyển giao công nghệ, chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp Anh.

Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận các thị trường mới, tận dụng mạng lưới và kiến thức chuyên môn về các thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Anh để doanh nghiệp Việt có thể mở rộng việc xuất khẩu sang các thị trường mới, đa dạng hóa khách hàng và tăng cường doanh thu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt có cơ hội tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng. Thông qua hợp tác với các doanh nghiệp Anh, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội hợp lý hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Từ đó, thời gian giao hàng nhanh hơn, quản lý hàng tồn kho tốt hơn và tránh lãng phí trong quá trình sản xuất.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận các công nghệ tiên tiến của Vương quốc Anh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất. Đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp xúc các tiêu chuẩn ngành và các tiếp cận mới. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất tiêu chuẩn đối với các doanh nghiệp Việt Nam và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình hoạt động.

Liên quan đến chia sẻ kiến thức xây dựng năng lực, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội truy cập những kiến thức chuyên môn, cơ hội đào tạo quý giá khi hợp tác với các doanh nghiệp của Vương quốc Anh, từ đó nâng cao kỹ năng, năng lực của các nhân viên Việt Nam.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội nâng cao uy tín và sự nhận diện trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó dẫn đến tăng cường niềm tin của người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, để có thể tận dụng được những cơ hội trong liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp Anh, theo ông Bob Fletcher, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào một số yếu tố để tận dụng các cơ hội hiện có với các doanh nghiệp Anh, như nâng cao chất lượng sản phẩm, cần đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ xuất khẩu cần đáp ứng hoặc vượt mức tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu bởi Anh.

Điểm thứ hai liên quan đến tìm kiếm sự hỗ trợ và nguồn lực của Chính phủ, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các chương trình sẵn có của Chính phủ, đồng thời liên hệ với các cơ quan xúc tiến thương mại, các phòng kinh doanh có chức năng hỗ trợ hợp tác kinh doanh, chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Anh.

Thứ ba, liên quan đến việc nắm bắt sự chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng các công nghệ kỹ thuật số và các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng phạm vi tìm kiếm, tiếp tận thị trường, kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả. Đồng thời sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để quản lý chuối cung ứng, quản lý quan hệ khách hàng cũng như marketing trực tuyến.

Tiếp theo, liên quan đến việc các doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tham gia vào các hội chợ thương mại, sự kiện ngành để tìm kiếm và kết nối với các doanh nghiệp Anh mong muốn có hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

“Cuối cùng liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp Việt Nam nên nâng cao nhận thức liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ trước khi tiến hành xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Anh”- ông Bob Fletcher khuyến nghị.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005207
Views Today : 39
Views This Month : 4354
Views This Year : 16764
Total views : 77304
Language
Skip to content