Xúc tiến thương mại không chỉ là hoạt động thúc đẩy, mà còn là tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ nhằm mở rộng thị trường là điều không thể thiếu đối với hầu hết mọi loại hình doanh nghiệp trong thời buổi cạnh tranh hiện nay. Xúc tiến thương mại là sự hỗ trợ trao đổi thông tin giữa người bán và người mua nhằm thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hóa để phát triển thị trường. Hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại đang ngày càng được mở rộng và là hoạt động không thể thiếu với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Vì vậy, có thể nói xúc tiến thương mại là thúc đẩy và lưu thông hàng hóa. Nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, trong những năm qua Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại luôn đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp chú trọng gắn liền với công tác xúc tiến thương mại.
Năm 2019, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn, lãnh đạo Sở công thương và sự phối hợp kịp thời của các sở nghành, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện tốt nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đã có được một số thành công nhất định.
* Đối với công tác Xúc tiến thương mại địa phương:
Với nhiệm vụ xúc tiến thương mại địa phương năm 2019, đã triển khai các nhiệm vụ: Phối hợp với công ty tổ chức Hội chợ tổ chức Hội chợ thương mại Bắc Kạn năm 2019 trên địa bàn thành phố Bắc Kạn do Sở Công thương cấp phép; Nhiệm vụ “Tổ chức khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn” tại tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Lạng Sơn; thực hiện đề án “Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn” và tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước.
Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, tìm kiếm cơ hội cho những mặt hàng có lợi thế vươn ra các thị trường ngoài tỉnh, năm 2019 Trung tâm đã tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh đi tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh như: Hải Phòng, Cao Bằng, Bắc Ninh, Thái Bình, Cần Thơ, Quảng Ninh và Thái Nguyên.
Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm cũng đã chú trọng đến các chương trình kết nối cung cầu sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn. Năm 2019, tổ chức thành công Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội. Thông qua sự kiện lần này đã tạo điều kiện cho sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn phát triển càng ngày càng đa dạng, sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối và người tiêu dùng với các sản phẩm chủ lực như: hồng không hạt, miến dong, cam quýt, gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, hạt dẻ… Trong đó, hồng không hạt là cây ăn quả có thế mạnh của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý năm 2010. Đặc biệt qua sự kiện này, các đơn vị sản xuất kinh doanh nông sản của tỉnh đã kết nối được với một số nhà phân phối, tiêu thụ nông sản và bước đầu đã hình thành một số thỏa thuận mua- bán sản phẩm. Cụ thể, HTX Hợp Giang được Nhà hàng Lẩu Thái- Hà Nội đặt hàng bao tiêu sản phẩm Nấm sò, Mộc nhĩ ; HTX Thiên An được các cửa hàng mỹ phẩm và Tiệm Spa tại Hà Nội trực tiếp trao đổi và đề nghị bao tiêu sản phẩm Cao Gắm, thuốc tắm phụ nữ và trẻ sơ sinh; HTX Tài Hoan đang tiến hành làm thủ tục để kết nối và đưa sản phẩm miến dong vào Siêu thị BigC Sài Gòn; HTX Đồng Lợi đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc cung cấp sản phẩm hồng không hạt vào Siêu thị Big C Thăng Long trong mùa hồng năm 2020; HTX Sang Hà đang làm thủ tục để kết nối, cung cấp sản phẩm bí xanh thơm vào Siêu thị Big C Hà Nội; HTX rượu chuối Tân Dân đã thỏa thuận và ký hợp đồng thuê địa điểm tại khuôn viên Siêu thị BigC Thăng Long để dựng 01 gian hàng nhằm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản của các thành viên Hội doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn,….. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp rất thuận lợi để tỉnh Bắc Kạn giới thiệu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và Quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tuần lễ đã tập trung vào công tác thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, trao đổi và tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hà Nội và các vùng lân cận.
(Ảnh: tham gia Hội chợ – Triển lãm trong nước năm 2019)
* Đối với công tác Xúc tiến thương Quốc gia:
Tiếp tục thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Qua 9 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã mang lại những kết quả tích cực, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam, đặc biệt là người dân ở các huyện miền núi, vùng cao. Cuộc vận động đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời nâng cao được ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt. Từ đó, các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước có thể nâng cao được vị thế, giá thành phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, góp phần quan trọng trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Thực hiện Quyết định số 5106/QĐ-BCT ngày 27 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương Về việc phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Cục xúc tiến Thương mại; của Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Kạn và của Sở Công thương. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại đã tổ chức thành công Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng cao huyện Na Rì, huyện Chợ Đồn và huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn năm 2019.
Mỗi phiên chợ diễn ra trong 04 ngày, từ 04/10 – 17/10/2019 với sự tham gia của 12 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, quy mô 36 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân địa phương, bao gồm các mặt hàng: Chăn các loại, ga trải giường, vỏ gối, đệm, thảm giường; Quần, áo Complete; Đồ may mặc; Hóa mỹ phẩm thiên nhiên và chất tẩy rửa an toàn; Giày, dép da Tuyến Liên; Đồ dùng gia đình; Sách và đồ dùng học tập; Khăn mặt, khăn tắm các loại; Nước tẩy rửa các loại .…, là mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Phiên chợ đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân trong khu vực diễn ra phiên chợ và các xã lân cận đến tham quan, mua sắm. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng và là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có điều kiện học tập kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, thị trường, phát triển đại lý, mở rộng hợp tác sản xuất, kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển thị trường miền núi và bình ổn KT- XH của địa phương.
Với sự cố gắng và nỗ lực vươn lên của toàn thể cán bộ Trung tâm, trong năm 2019 đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Việc tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa đặc biệt là hàng nông sản tỉnh Bắc Kạn thông qua các đợt tổ chức Phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng cao, tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, các hội nghị kết nối cung – cầu, các sự kiện. Qua đó người tiêu dùng có điều kiện tìm hiểu về các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn, từ đó sẽ có những thay đổi trong cách suy nghĩ, nhận thức sâu sắc hơn và ưu tiên lựa chọn sử dụng. Qua các chương trình tham gia hội chợ triển lãm, các doanh nghiệp trong những năm gần đây phần lớn đã chủ động được việc kết nối thị trường, tìm kiếm đối tác và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp mình đến các bạn hàng trong nước. Đồng thời cũng đã hiểu được lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi tham gia các hội chợ triển lãm.
Tổ chức khảo sát tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn cũng đã mang lại hiệu quả nhất định, tạo điều kiện tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, mở rộng mạng lưới phân phối, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Từ những thành công bước đầu cho thấy để các sản phẩm thực sự có chỗ đứng trên thị trường, bên cạnh những nỗ lực hướng dẫn, hỗ trợ của nhà nước thì cũng rất cần đến sự chủ động của các doanh nghiệp trong công tác quảng bá, xúc tiến các sản phẩm, góp phần giúp cho các sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng. Trên thực tế, bên cạnh các doanh nghiệp đang tích cực tham gia vào công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm thì vẫn còn có đơn vị chưa tích cực tham gia vào các chương trình xúc tiến, kết nối, vẫn còn trông chờ vào hỗ trợ từ nhà nước và chưa thực sự hòa nhập trong việc cập nhật các thông tin để nắm bắt thị trường. Để công tác xúc tiến ngày càng phát triển, không chỉ có cán bộ làm công tác xúc tiến phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn tham mưa đề xuất mà cũng cần lắm những doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng đưa nhiệm vụ xúc tiến thương mại của tỉnh tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.
Năm cũ sắp qua đi, phía trước còn rất nhiều hoài bão ước mơ và nhiệm vụ đang cần mỗi chúng ta chung tay xây dựng. Một năm, với những cố gắng nỗ lực của tập thể Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế mà từng cán bộ Trung tâm phải tiếp tục hoàn thành. Ngoài kia, khi những giọt mưa xuân lất phất bay đón một mùa xuân mới đang về, đó là lúc hứa hẹn sẽ lại có thêm nhiều thành công mới trên con đường mà cả tập thể Trung tâm đang tiếp tục bước đi./.
Hoàng Loan (TTKC&XTTM)