Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ từ 27-28/11/2019

Sáng ngày 28 tháng 11 năm 2019, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức tại Xơ-un, Hàn Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc và Hội nghị Cấp cao Mê Kông – Hàn Quốc kết hợp thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 11 năm 2019.

Tham dự diễn đàn về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú và các đại diện các Bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Hàn Quốc có sự tham dự của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế tài chính Hàn Quốc Hong Nam Ki, Chủ tịch FKI Chang Soo Huh, và đại diện các Bộ ngành, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định quan điểm chiến lược mở cửa và cải cách hành chính của Việt Nam, điều này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam mà còn tạo liên kết trong khu vực và toàn cầu. Việt Nam đã ký 13 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có CPTPP, EVFTA và đang đàm phán 3 FTA với các nước, khu vực lớn trên thế giới. Không chỉ dừng lại ở các cam kết, Việt Nam hiện đang tiến hành cải cách thể chế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nhấn mạnh từ chiến lược hội nhập, Chính phủ đã biến Việt Nam thực sự trở thành môi trường phát triển bền vững. Thông qua việc Việt Nam mở cửa mạnh mẽ, các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, Chính phủ Việt Nam không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Chính phủ luôn đồng hành với các nhà đầu tư nước ngoài, giải quyết vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mà cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết dư địa thị trường Việt Nam còn rất lớn không chỉ đối với các ngành công nghiệp truyền thống như công nghiệp ô tô, công nghiệp nặng, chế biến, chế tạo mà còn nhiều dư địa phát triển dành cho các lĩnh vực như kinh tế số, công nghệ cao, “công nghệ thông minh” (smart energy),….công nghệ môi trường năng lượng, năng lượng sạch gắn với tiêu dùng, sử dụng năng lượng có hiệu quả. Đây cũng là định hướng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã nêu ra trong cuộc Hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều ngày 27 tháng 11 năm 2019 tại Seoul.

Trong phiên Đối thoại với Doanh nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời một số câu hỏi của doanh nghiệp hai nước liên quan đến lĩnh vực ô tô và công nghiệp hóa dầu.

Đối với câu hỏi của doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách phát triển ô tô nói chung của Chính phủ, kế hoạch phát triển công nghiệp xe điện của Chính phủ và cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết ngay từ năm 2014, Chính phủ và Bộ Công Thương đã quan tâm ban hành Chiến lược và các chính sách phát triển công nghiệp ô tô. Trong tương lai, ngành công nghiệp ô tô tiếp tục được xác định là ngành ưu tiên phát triển trong Chiến lược phát triển công nghiệp của Chính phủ Việt Nam. Do đó, Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có các chính sách đặc biệt ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành này.

Với dân số gần 100 triệu, quy mô GDP đạt trên 250 tỉ USD, GDP bình quân đầu người xấp xỉ 2.600 USD năm 2018 và đang hướng tới mục tiêu đạt GDP bình quân đầu người khoảng 10.000USD vào năm 2035, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng để phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Thực tế cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành ô tô luôn tốt hơn kỳ vọng trong những năm gần đây (trung bình khoảng 20%/năm với xe dưới 9 chỗ).

Bộ trưởng cũng thông tin cho doanh nghiệp Hàn Quốc về các giải pháp sắp tới để phát triển ngành công nghiệp ô tô, cụ thể:

– Chính phủ đang xem xét báo cáo Quốc hội sửa đổi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm dành các ưu đãi thuế cao nhất cho các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

– Đối với các doanh nghiệp đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án đầu tư vào công tác R&D, chuyển giao công nghệ, bên cạnh các chính sách hiện có, Chính phủ đang xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội từ ngân sách nhà nước như hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ, xử lý môi trường, nghiên cứu và phát triển… cho các doanh nghiệp.

– Thúc đẩy thị trường cho ngành ô tô thông qua đề xuất một số chính sách như quy hoạch hợp lý hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông – đặc biệt tại các thành phố lớn; chính sách cho vay tín dụng tiêu dùng ô tô theo kinh nghiệm một số nước trong khu vực.

– Về dài hạn, có các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhận định ô tô điện, xe bus điện sẽ là xu hướng phát triển sắp tới của ngành ô tô và Việt Nam sẽ có những chính sách quyết liệt, kịp thời để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện. Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất về quan điểm phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam, trong đó đề xuất các giải pháp để sớm thu hút đầu tư phát triển ô tô điện phân theo từng giai đoạn cụ thể Giai đoạn 1 (3-5 năm tới), Giai đoạn 2 (5-10 năm tới), Giai đoạn 3 (10-15 năm tới) hết sức cụ thể.

Dẫn chứng từ câu chuyện thành công của Liên doanh giữa Công ty cổ phần ô tô Trường Hải – KIA Motors, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công – Hyundai Motors. Bộ trưởng khẳng định cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Hàn Quốc là rất rộng mở, trong các lĩnh vực sản xuất ô tô thương hiệu của Hàn Quốc tại Việt Nam, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ kèm theo hoặc đầu tư các dự án sản xuất ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ có những hỗ trợ, ưu đãi ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với các liên doanh sản xuất ô tô giữa Việt Nam – Hàn Quốc hiện tại và trong tương lai. Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh việc phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ thống nhà cung ứng nội địa của Việt Nam nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam, thúc đẩy việc xuất khẩu sản phẩm ô tô sang thị trường các nước thứ ba trên cơ sở tận dụng các ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định ATIGA.

Đối với câu hỏi của Công ty Hyosung liên quan đến lĩnh vực Công nghiệp hóa dầu, Bộ trưởng cho biết đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, tăng trưởng ngành có thể đạt 2 con số trong thập kỷ tới (như các mặt hàng đồ nhựa, nguyên phụ liệu xơ, sợi, dệt may). Bộ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về đất, các loại thuế, nguồn nhân lực, tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu, có tính đến cơ chế hội nhập, cơ chế phòng vệ thương mại bảo vệ các doanh nghiệp đầu tư trong nước như các nhà đầu tư có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài Hàn Quốc tại Việt Nam như Hyosung.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Bộ trưởng của hai Bên cũng đã chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, trong đó có Biên bản ghi nhớ (MOU) về Dự án “Nâng cao năng lực và phát triển chung trong ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam” giữa Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn Lotte (LOTTE).

Nguồn: https://www.moit.gov.vn, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005159
Views Today : 142
Views This Month : 2658
Views This Year : 10566
Total views : 71106
Language
Skip to content