Kết quả tổ chức “Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” tại Siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Siêu thị Big C Thăng Long, thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Bắc Kạn đã chủ trì tham mưu tổ chức triển khai thực hiện, kết quả triển khai các nội dung như sau:

Thứ nhất, về công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm

* Tuyên truyền trước sự kiện

– Từ ngày 05/9/2019, thực hiện tuyên truyền trên báo, đài Trung ương và địa phương, trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn, mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền về thời gian, địa điểm và quy mô sự kiện; giới thiệu sản phẩm tham gia Tuần lễ, chủ đạo là sản phẩm Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch có thế mạnh của tỉnh như: miến dong, gạo Japonica (VAAS16), gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, măng khô, gà đồi…;

– Phối hợp xây dựng và phát 01 Thông cáo báo chí trước sự kiện (Thông cáo báo chí do UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành);

– Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất 01 phóng sự quảng bá, giới thiệu Hồng không hạt và đã phát trên trên kênh VTV1- Truyền hình Việt Nam; thời lượng phát sóng là 05 phút (từ 05h45’) ngày 18/9/2019 tại Tiểu mục kết nối nông sản.

* Tuyên truyền trong sự kiện

– Phối hợp xây dựng và phát 01 Thông cáo báo chí buổi Khai mạc Tuần lễ (Thông cáo báo chí do Siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội ban hành);

– Tuyên truyền trực quan tại nơi diễn ra sự kiện thông qua băng rôn, cờ phướn, pa nô giới thiệu về tuần lễ, cảnh quan, hình ảnh sản phẩm Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch của tỉnh Bắc Kạn;

– Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng phóng sự, quay trực tiếp tại buổi khai mạc Tuần lễ, phát tin trên VTV1 vào bản tin thời sự 12h trưa ngày 20/9/2019; đồng thời Đài Phát thanh- Truyền hình Bắc Kạn cũng cử phóng viên đến để đưa tin lên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh;

– Trong buổi Khai mạc sự kiện có 40 báo, đài đến phản ánh về Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn tại Hà Nội.

– Có trên 30 báo điện tử đã thông tin tuyên truyền về Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn, cụ thể một số báo điện tử đã đăng tải như: Báo Bắc Kạn, Công Thương, Nông nghiệp, Nhân dân, Lao động, Pháp luật, Thanh niên, Phụ nữ Việt Nam, Công an nhân dân, Đảng cộng sản, Tuổi trẻ, Hà Nội, Thủ đô Hà Nội, Hà Nội mới, Lao động thủ đô, Kinh tế Đô thị, Thời báo tài chính, Thế giới và Việt Nam, Thương Trường, News, Petro Times, Thông tin và Phát triển, Ngân hàng, Làng Việt, Việt Báo, Thi đua khen thưởng, TG&VN, VOV Giao thông, Bảo vệ Rừng và Môi trường,…..

* Tuyên truyền sau sự kiện: Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục phát lại tin Khai mạc Tuần lễ trên VTV1; các báo điện tử đồng loạt đăng tin về Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tại Hà Nội

Ảnh 4

Thứ hai, về tổ chức Khai mạc Tuần lễ

– Tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Siêu thị BigC Thăng Long, Hà Nội tổ chức khai mạc  “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạnnăm 2019” tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 đại biểu. Đến dự và phát biểu Khai mạc sự kiện có bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trưởng ban Tổ chức Tuần lễ. Bên cạnh đó còn có đại diện các đơn vị đến dự khai mạc gồm: Cục Xúc tiến thương mại; Vụ thị trường trong nước; Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp; Văn phòng Nông thôn mới Trung ương; Liên minh HTX Việt Nam; Sở Công Thương thành phố Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội; Tập đoàn Central Group Việt Nam; Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội; các Sở, ngành liên quan, địa phương thuộc tỉnh Bắc Kạn; đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản tỉnh Bắc Kạn cùng trên 40 phóng viên đại diện cho báo, đài đến tham dự và đưa tin;

– Lễ khai mạc được chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Mở màn là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do Trung tâm văn hóa nghệ thuật của tỉnh Bắc Kạn biểu diễn. Lễ cắt băng khai mạc diễn ra trang trọng, nghiên túc, qua đó thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của Tuần lễ giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn;

– Thông qua Tuần lễ này, tỉnh Bắc Kạn đã giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng của sản phẩm Hồngkhông hạt và các sản phẩm nông sản sạch khác như: miến dong, gạo Japonica (VAAS16), gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô, gà đồi, tinh bột nghệ, curcumin và các sản phẩm rau, củ, quả…; Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, liên kết, mở rộng giao lưu xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần vào việc phát triển các sản phẩm nông sản theo hướng hiện đại và bền vững;

– Tại buổi khai mạc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Kạn với Công ty TNHH dịch vụ EB liên quan đến việc hỗ trợ đầu ra, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Kạn để cung ứng vào hệ thống chuỗi Siêu thị Big C theo Chương trình Dự án Sinh kế Cộng đồng của Central Group Việt Nam.

– Trong dịp này, Siêu thị BigC Thăng Long đã làm đầu mối tổ chức hàng hóa và xây dựng chương trình khuyến mại, bán các sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn trên hệ thống của Siêu thị.

Thứ ba, về tổ chức các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm

Từ ngày 20/9 đến ngày 26/9/2019, tại Siêu thị BigC Thăng Long, thành phố Hà Nội đã tổ chức16 gian hàng trưng bày, giới thiệu Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch của tỉnh. Có 42 đơn vị thuộc tỉnh Bắc Kạn tham gia gian hàng, bao gồm: 01 Công ty Cổ phần, 02 Công ty TNHH, 33 HTX, 2 Tổ hợp tác và 4 cơ sở sản xuất. Về phân bổ gian hàng gồm: 02 gia hàng Hồng không hạt, 01 gian hàng miến dong, 04 gian hàng sản phẩm từ nghệ, 01 gian hành sản phẩm từ chuối và 08 gian hàng bán các sản phẩm nông sản khác.

ảnh 6

Ảnh 2

Hàng hóa tham gia trưng bày và bán gồm các sản phẩm nông sản sạch có thế mạnh của tỉnh, đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm như: Hồng không hạt, miến dong, Gạo Bao Thai, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua Lếch, rượu chuối, dấm chuối, chuối sấy, bánh gio vị chuối, tinh bột nghệ, viên nghệ, curcumin, bí xanh thơm, măng khô, bún khô, chân giò hầm, khau nhục, măng ớt, hạt dẻ, trám đen, mật ong, dưa lưới, gà thả đồi, dưa lê, dưa lưới… Hàng hóa được các đơn vị chuẩn bị với số lượng lớn, đảm bảo trưng bày, quảng bá và bán đủ trong suốt tuần lễ. Các gian hàng được sắp xếp bố trí cơ bản phong phú, đa dạng, mang bản sắc của địa phương. Tuần lễ thu hút hàng nghìn lượt khách hàng thăm quan, mua sắm.

Về sản lượng, giá bán ra tại Tuần lễ đối với một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như sau:

(1) Hồng không hạt: Đơn vị thực hiện: HTX Đồng Lợi, xã Quảng Khê, huyện Ba Bể và HTX Tân Phong, xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn; sản lượng bán: 4,3 tấn; giá bán: 70.000 đồng/kg; doanh thu: 301 triệu đồng;

(2) Miến dong: Đơn vị thực hiện: HTX Tài Hoan, xã Côn Minh, huyện Na Rì; sản lượng bán: 1,6 tấn; giá bán: 80.000 đồng/kg; doanh thu: 128 triệu đồng;

(3) Gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn: Đơn vị thực hiện: HTX Khẩu Nua lếch Thượng Quan, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn và HTX Nông nghiệp Huyền Hân, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; sản lượng bán: 0,8 tấn; giá bán: 45.000 đồng/kg; doanh thu: 36 triệu đồng.

(4) Gạo Bao Thai Chợ Đồn: Đơn vị thực hiện: HTX Hoàn Thành, xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn; sản lượng bán: 0,5 tấn; giá bán: 20.000 đồng/kg; doanh thu: 10 triệu đồng.

(5) Gạo Japonica (VAAS 16): Đơn vị thực hiện: HTX Hoàn Thành, xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn; sản lượng bán: 1,2 tấn; giá bán: 26.000 đồng/kg; doanh thu: 31,2 triệu đồng.

(6) Bí xanh thơm: Đơn vị thực hiện: HTX Nông nghiệp Huyền Hân, Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn và HTX Sang Hà, xã Cao Trĩ, huyện Ba Bể; sản lượng bán: 2,7 tấn; giá bán: 25.000 đồng/kg; doanh thu: 67,5 triệu đồng.

(7) Sản phẩm từ chuối: Đơn vị thực hiện: HTX Rượu chuối Tân Dân, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn và HTX Hoàng Huynh, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể (chỉ có 385 hộp chuối sấy dẻo); Rượu chuối: 195 chai; giá bán: 60.000 đồng/chai; Dấm chuối: 720 chai; giá bán: 20.000 đồng/chai; Chuối sấy dẻo: 1.005 hộp; giá bán 25.000 đồng/hộp; Bánh gio vị chuối: 10.000 cái; giá bán 4.000 đồng/cái; Tổng doanh thu: 91,2 triệu đồng.

(8) Sản phẩm từ nghệ (tinh bột nghệ, cucurmin nghệ):

+ Công ty Cổ phần Nông Sản Bắc Kạn: Doanh thu 80 triệu đồng;

+ Công ty TNHH NM Cucurmin Bắc Hà: Doanh thu 81,6 triệu đồng;

+ Công ty TNHH Nhiệt công nghiệp HTL: Doanh thu 38 triệu đồng;

+ HTX Nông nghiệp Tân Thành: Doanh thu 60 triệu đồng.

(9) Một số sản phẩm khác: Nấm sò: 350kg, Ổi Quang Thuận: 600kg; Chanh leo: 300kg, Cao gắm: 65 lọ, Bún, phở khô: 350 kg; Măng khô Mai Lạp: 70kg; Măng mạy Phốc: 30 kg; Chân giò hầm: 90 xuất; Khau nhục: 160 xuất; Gà thả đồi (gà thịt): 360 kg; Mật ong: 200 chai (500ml); Dưa lê, dưa lưới: 500 kg, rau bò khai: 110kg…..Với doanh thu ước đạt khoảng: 320 triệu.

Tổng doanh thu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Kạn bán ra tại Tuần lễ từ ngày 20/9 – 26/9/2019 ước đạt: 1.200 triệu đồng.

Thứ tư, về kết quả đạt được:

– Đây là lần đầu tiên “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019” sau sản phẩm cam, quýt của tỉnh được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện kéo dài từ ngày 20 đến hết ngày 26/9 đã thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh, với quy mô 16 gian hàng, giới thiệu sản phẩm chủ lực Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch, nổi tiếng của tỉnh Bắc Kạn. Việc tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm Hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn sẽ hình thành các thiết chế bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết. Đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

– Thông qua Tuần lễ này, tỉnh Bắc Kạn đã giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng của sản phẩm Hồngkhông hạt và các sản phẩm nông sản sạch khác như: miến dong, gạo Japonica (VAAS16), gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ, măng khô, gà đồi, tinh bột nghệ, curcumin và các sản phẩm rau, củ, quả…; Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, liên kết, mở rộng giao lưu xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần vào việc phát triển các sản phẩm nông sản theo hướng hiện đại và bền vững;

– Tuẩn lễ giới thiệu này, khách hàng Thủ đô có dịp thăm quan, dùng thử sản phẩm, được người tiêu dùng khá ưu chuộng và có những phản hồi tích cực về sản phẩm Hồng không hạt và những sản phẩm nong sản sạch của tỉnh Bắc Kạn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia phấn khởi vì sản phẩm hàng hóa được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận và tiêu thụ tốt, tạo động lực cho phát triển mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm.

– Thông qua sự kiện lần này sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn phát triển càng ngày càng đa dạng, sẵn sàng cung cấp cho các nhà phân phối, tiêu thụ và người tiêu dùng với các sản phẩm chủ lực như: hồng không hạt, miến dong, cam quýt, gạo Bao thai Chợ Đồn, Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn (gạo nếp thơm), bí xanh thơm, hạt dẻ… Trong đó, hồng không hạt là cây ăn quả đặc hữu của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý năm 2010. Đặc biệt qua sự kiện này, các đơn vị sản xuất kinh doanh nông sản của tỉnh đã kết nối được với một số nhà phân phối, tiêu thụ nông sản và bước đầu đã hình thành một số thỏa thuận mua- bán sản phẩm. Cụ thể : (i) HTX Hợp Giang được Nhà hàng Lẩu Thái- Hà Nội đặt hàng bao tiêu sản phẩm Nấm sò với sản lượng khoảng 100kg/ngày; sản phẩm Mộc nhĩ với khối lượng: 01container/01tháng; (ii) HTX Thiên An được các cửa hàng mỹ phẩm và Tiệm Spa tại Hà Nội trực tiếp trao đổi và đề nghị bao tiêu sản phẩm Cao Gắm; thuốc tắm phụ nữ và trẻ sơ sinh của HTX; (iii) HTX Tài Hoan đang tiến hành làm thủ tục để kết nối và đưa sản phẩm miến dong vào Siêu thị BigC Sài Gòn; (iv) HTX Đồng Lợi trong thời gian diễn ra sự kiện đã đưa vào Siêu thị BigC Thăng Long được 0,3 tấn Hồng không hạt để bán thử với giá bán trong Siêu thị là 45.000 đồng/kg và đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc cung cấp sản phẩm hồng không hạt vào Siêu thị Big C trong mùa hồng năm 2020; (v) HTX Sang Hà đang làm thủ tục để kết nối, cung cấp sản phẩm bí xanh thơm vào Siêu thị Big C Hà Nội; (vi) HTX rượu chuối Tân Dân đã thỏa thuận và ký hợp đồng thuê địa điểm tại khuôn viên Siêu thị BigC Thăng Long để dựng 01 gian hàng nhằm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản của các thành viên Hội doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn,…..

– Bên cạnh đó, đây cũng là dịp rất thuận lợi để tỉnh Bắc Kạn giới thiệu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và Quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tuần lễ đã tập trung vào công tác thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, giao thương, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn tại thành phố Hà Nội và các vùng lân cận.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tham mưu đổi mới và tăng cường thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm sản và sản phẩm công nghiệp của tỉnh. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại có chiều sâu, mang tính bền vững; tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất về xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ…; tham gia và tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác kinh doanh, phối hợp liên kết để hình thành chuỗi sản phẩm có giá trị kinh tế cao./.

                                                     Phương Thảo (Sở Công Thương)




Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005160
Views Today : 85
Views This Month : 2784
Views This Year : 10692
Total views : 71232
Language
Skip to content