Quý III/2023, Sở Công Thương tiếp nhận và trả kết quả 6.385 hồ sơ TTHC

Công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III năm 2023 của Sở Công Thương, cụ thể như sau:

Thứ nhất, về Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC

Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 0 TTHC; TTHC được công khai: 03 TTHC (02 TTHC cấp tỉnh, 01 TTHC cấp huyện tại Quyết định số 1593/QĐ-SCT ngày 31/8/2023 về việc công bố danh mục TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn);

Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, theo dõi của Sở Công Thương tính đến thời điểm báo cáo: 153 TTHC; trong đó số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương: 134 TTHC; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện: 17 TTHC; thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã: 02 TTHC.

Thứ hai, Rà soát, đơn giản hóa TTHC

Trong quý III, Sở Công Thương đã tiến hành rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa yêu cầu điều kiện, thành phần hồ sơ đối với 37TTHC. Kết quả: Cả 37 TTHC tiến hành rà soát đều có đề xuất phương án đơn giản hóa. Tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực ngành Công Thương. Đơn vị đã có báo cáo số 185/BC-SCT ngày 27/7/2023 về báo cáo kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2023 gửi UBND tỉnh tổng hợp, phê duyệt. Trong năm có 06 TTHC có phương án đơn giản hóa của Sở Công Thương đã được UBND tỉnh thông qua phương án tại Quyết định số 1634/QĐ-UBND ngày 12/9/2023 về việc thông qua phương án đơn giản hóa về quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân của tỉnh Bắc Kạn năm 2023.

Thứ ba, Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC

Trong quý III năm 2023, Sở Công Thương tiếp tục thực hiện đúng quy định về công khai việc tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC. Có mục riêng về công khai tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị. Tại chuyên mục đã hướng dẫn cách thức phản ánh, kiến nghị cho tổ chức, cá nhân rất cụ thể như: Phản ánh trực tiếp tại trụ sở cơ quan Sở Công Thương hoặc phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử của tỉnh, truy cập vào mục phản ảnh kiến nghị tại cổng dịch vụ công quốc gia để gửi phản ánh, kiến nghị. Kết quả không có phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC trong quý III năm 2023 của đơn vị.

Thứ 4, Tình hình, kết quả giải quyết TTHC

Công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện theo đúng quy trình từ khâu tiếp nhận, chuyển bộ phận chuyên môn giải quyết, trình lãnh đạo Sở xem xét quyết định và trả kết quả TTHC luôn bảo đảm thông suốt. Tạo lập hồ sơ điện tử từ hồ sơ đầu vào do tổ chức, công dân nộp, quản lý toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa hiện đại, không có hiện tượng ách tắc.Tinh thần, thái độ của công chức ở bộ phận “một cửa” luôn hòa nhã, lịch sự, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với các tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC;

Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 6385 hồ sơ, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 6373 hồ sơ (trực tuyến: 6370 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích: 03 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 12 hồ sơ; Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 6365 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 6316 hồ sơ, đúng hạn: 49 hồ sơ, quá hạn 0 hồ sơ; Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 20 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 20 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.

Thứ năm, Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: Tại thời điểm báo cáo 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. 100% các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh theo đúng quy trình quy định. Đơn vị luôn lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của công chức, viên chức. Các TTHC luôn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Thứ sáu, Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Hiện tại Sở Công Thương đang cung cấp 87 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 84/87 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 96,55%; 03/87 dịch vụ công trực tuyến một phần, đạt tỷ lệ 3,45%; Sở có 47 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (05 năm không phát sinh hồ sơ), phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.

Tình hình tích hợp dịch vụ công của bộ, cơ quan, UBND cấp tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia: Tại thời điểm báo cáo có 118  TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương được tích hợp với cổng Dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên Sở Công Thương Bắc Kạn chỉ có 02 TTHC phát sinh nhận hồ sơ từ Cổng dịch vụ công quốc gia là thủ tục Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung hoạt động khuyến mại do thương nhân các tỉnh, thành phố khác gửi về thông báo hoạt động khuyến mại trên địa bàn tỉnh, thành phố Bắc Kạn. Trong quý III năm 2023 đơn vị thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đối với các hồ sơ Thông báo hoạt động khuyến mại và Thông báo sửa đổi, bổ sung hoạt động khuyến mại được tổ chức, công dân gửi qua Cổng dịch vụ công quốc gia, 100% các hồ sơ được thực hiện đúng quy trình và đảm bảo thời gian theo quy định.

Phát huy kết quả đạt được trong công tác kiểm soát TTHC,  trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia tích cực của công chức, viên chức, người lao động, các cá nhân, tổ chức vào công tác cải cách TTHC tại đơn vị. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC tại đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tăng cường rà soát, đánh giá quy định TTHC tại đơn vị, đề xuất phương án đơn giản hóa, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ cá nhân, tổ chức. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Bắc Kạn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành về thực hiện TTHC. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để kịp thời tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định công bốTTHC mới, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC theo quy định./.

Sở Công Thương


Chia sẻ :

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

Bài viết mới

View Counter

005173
Views Today : 11
Views This Month : 117
Views This Year : 12527
Total views : 73067
Language
Skip to content